Tìm hiểu về tầm soát ung thư tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp là căn bệnh phổ biến hiện nay, trong đó tỉ lệ mắc bệnh này ở nữ giới cao hơn ở nam giới. Để tìm hiểu về ung thư tuyến giáp cũng như tầm soát ung thư tuyến giáp như thế nào bạn đọc hãy tìm hiểu ngay dưới bài viết sau.

Tầm soát ung thư tuyến giáp là gì?

Trước khi nghiên cứu cụ thể về phương pháp tầm soát ung thư tuyến giáp bạn cần có cái nhìn chung về tầm soát ung thư tuyến giáp? Tại sao phải tầm soát ung thư. Cụ thể như sau.

Ung thư là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm, tỉ lệ tử vong do ung thư rất cao. Tuy nhiên thực tế, khi bệnh ung thư ở những giai đoạn đầu tiên, bệnh nhân thường không có quá nhiều biểu hiện rõ rệt, dễ dàng phân biệt. Do đó, việc thực hiện tầm soát ung thư tuyến giáp rất quan trọng, nó giúp người bệnh hiểu được tình trạng sức khỏe của bản thân và quan trọng có thể phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm khi có bệnh. Việc phát hiện bệnh ung thư sớm sẽ giúp người bệnh nâng cao khả năng sống sót và kéo dài tuổi thọ khi có những phương án điều trị phù hợp nhanh chóng và kịp thời.

tầm soát ung thư tuyến giáp,tầm soát ung thư tuyến giáp là gì,tầm soát ung thư tuyến giáp bao nhiêu tiền,tầm soát ung thư tuyến giáp ở đâu,xét nghiệm tầm soát ung thư tuyến giáp

Khi thực hiện tầm soát ung thư tuyến giáp, người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định khám và làm đầy đủ các xét nghiệm để cho ra kết quả về mầm mống ung thư tuyến giáp trong cơ thể.

> Bướu đa nhân tuyến giáp là gì, có nguy hiểm không?

Lý do nên tầm soát ung thư tuyến giáp

Ngày nay, tầm soát ung thư nói chung và tầm soát ung thư tuyến giáp đang trở nên phổ biến hơn và được khuyên dùng vì đem lại rất nhiều lợi ích. 

  • Giúp phát hiện ra những hoạt động tế bào bất thường, dấu hiệu tiền ung thư, hoặc ung thư giai đoạn sớm, trước khi bệnh gây ra các triệu chứng rõ ràng, mang tới cơ hội điều trị thành công cao.

Phát hiện ung thư tuyến giáp ở giai đoạn 1, nâng tỷ lệ điều trị khỏi lên 80 – 90%. Tỷ lệ chữa khỏi giảm còn 75% ở giai đoạn 2; 30 – 40% ở giai đoạn 3 và dưới 15% ở giai đoạn 4. Do đó, phát hiện bệnh sớm sẽ mang lại cơ hội điều trị khỏi cao hơn. 

  • Việc phát hiện bệnh sớm cũng giúp việc chữa trị đơn giản hơn, hiệu quả điều trị cao hơn,làm giảm chi phí điều trị. 
  • Điều trị sớm ít để lại tác dụng phụ hay các biến chứng nguy hiểm. 
  • Không ảnh hưởng đến chức năng thẩm mĩ cho người bệnh. 

Hiện nay, rất nhiều các bệnh viện lớn đều có mở các gói tầm soát ung thư với chi phí khá phải chăng. Vì vậy, bạn có thể liên hệ và đi khám để được chẩn đoán tình trạng sức khỏe chính xác nhất. 

Những ai nên thực hiện tầm soát ung thư tuyến giáp

Bệnh ung thư tuyến giáp sẽ không chừa một ai, đặc biệt là trong độ tuổi từ 30 đến 55 thì tỉ lệ mắc bệnh này cao hơn cả. Do vậy, mỗi cá nhân cần đặc biệt lưu ý chăm sóc và theo dõi sức khỏe, chủ động thực hiện tầm soát ung thư tuyến giáp. Đặc biệt những đối tượng sau cần thực hiện tầm soát ung thư:

  • Nữ giới ở độ tuổi từ 24 trở lên

  • Nam giới ở độ tuổi từ 40 trở lên

  • Những người ăn thiếu i-ốt

  • Người có tiền sử hoặc người thân trong gia đình mình mắc bệnh về tuyến giáp

  • Những người thường xuyên tiếp xúc với các chất phóng xạ độc hại

  • Những người có một số những biểu hiện liên quan đến tuyến giáp như: đau họng, khàn tiếng, xuất hiện ở cổ, khó nuốt,…

tầm soát ung thư tuyến giáp,tầm soát ung thư tuyến giáp là gì,tầm soát ung thư tuyến giáp bao nhiêu tiền,tầm soát ung thư tuyến giáp ở đâu,xét nghiệm tầm soát ung thư tuyến giáp

> Mách bạn mổ u tuyến giáp nên ăn gì ?

Thời điểm nên khám tầm soát ung thư tuyến giáp

Tuổi cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Phụ nữ trong độ tuổi từ 40-50 và nam giới từ 60-70 là những đối tượng có nguy cơ bị mắc ung thư tuyến giáp cao nhất. Do đó, những người nằm trong độ tuổi này trở lên nên thực hiện tầm soát ung thư tuyến giáp định kỳ. 

Việc tầm soát ung thư bao lâu một lần thì không thể có câu trả lời chính xác được bởi còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhiều trường hợp. Các chuyên gia về y tế thường khuyến khích  người dân nên đến các cơ sở y tế, bệnh viện tiến hành khám, xét nghiệm tầm soát ung thư định kỳ 1 năm 1 lần hoặc ít nhất 2 năm một lần. 

Tuy nhiên, đối với một số trường hợp đặc biệt như có người thân từng mắc bệnh ung thư tuyến giáp, người làm việc trong môi trường độc hại có chất phóng xạ, người lớn tuổi… thì nên định kỳ 1 năm 1 lần. 

Với những người tầm soát lần đầu có các dấu hiệu bất thường thì thời gian giữa các lần tầm soát càng ngắn hơn. Những người đã từng làm tầm soát ung thư nhưng kết quả âm tính thì có thể giãn thời gian kiểm tra ra xa nhau hơn. 

Một số phương pháp tầm soát ung thư tuyến giáp hiện nay

Hiện nay khoa học hiện đại phát triển, bạn có thể thực hiện một số xét nghiệm tầm soát ung thư tuyến giáp sau đây:

  • Tiền hành các xét nghiệm về hormone tuyến giáp như TSH, FT3, FT4,..: Thực hiện các xét nghiệm này sẽ giúp bác sĩ đánh giá được chức năng tuyến giáp hiện tại, đặc biện các bệnh lý về tuyến giáp như: cường giáp, suy giảm tuyến giáp, ung thư – u tuyến giáp,… sẽ được phát hiện.

  • Thực hiện siêu âm tuyến giáp: Tiến hành siêu âm sẽ phát hiện được các nhân giáp, từ đó đánh giá được cấu trúc của tuyến giáp, từ kích thước bướu tuyến giáp, cùng các thông tin chi tiết liên quan đến khối u tuyến giáp.

tầm soát ung thư tuyến giáp,tầm soát ung thư tuyến giáp là gì,tầm soát ung thư tuyến giáp bao nhiêu tiền,tầm soát ung thư tuyến giáp ở đâu,xét nghiệm tầm soát ung thư tuyến giáp

  • Phương pháp xạ hình tuyến giáp: Thực hiện phương pháp này bệnh nhân sẽ được uống một lượng dung dịch chứa iốt phóng xạ vừa đủ. Khi loại chất này đi vào cơ thể sẽ tập trung về tuyến giáp và giúp hiện ra các hình ảnh của tuyến này.

  • Phương pháp sinh thiết bằng kim: Bác sĩ sẽ lấy các mẫu mô ở nhân giáp để phân tích tế bào. Đây chính là bước cuối cùng giúp bạn khẳng định mình có bị ung thư hay không?

Những lưu ý đặc biệt khi chăm sóc bệnh nhân sau mổ tuyến giáp

Xạ hình tuyến giáp

Xạ hình tuyến giáp thường được chỉ định khi bệnh nhân có chỉ số TSH thấp. Xạ hình có thể bằng Iod-123, Iod-131 hoặc Tc-99m. Trong đó, Iod được bắt và hữu cơ hóa tốt hơn, nên được ưu tiên dùng nhiều hơn. Tuy nhiên, có khoảng 3-8% nhân giáp bắt Tc-99m nhưng lại không bắt Iod và một số nhân này là ác tính, nên việc sử dụng Tc-99m vẫn cần được sử dụng. 

chia-se-nguoi-benh-ung-thu-tu-cung

Xạ hình tuyến giáp sử dụng các thiết bị chuyên dụng chụp hình, giúp xác định chính xác vị trí, hình dạng của tế bào tuyến giáp đã hấp thụ chất phóng xạ đưa vào cơ thể. Phương pháp này cho phép bác sĩ đánh giá chức năng, hình ảnh của tuyến giáp ở các bệnh nhân có bướu cổ đơn thuần, cường giáp trạng, Basedow, bệnh nhân suy giáp, nhờ đó có thể phát hiện ra tình trạng ung thư tuyến giáp sớm. 

Xạ hình còn giúp phát hiện các tế bào tuyến giáp đi lạc, tuyến giáp có kích thước bất thường. Đây là phương pháp đặc biệt hiệu quả giúp người bệnh có thể phát hiện bệnh sớm giúp cho việc điều trị đạt hiệu quả tốt hơn. Tuy nhiên phương pháp này  không cho phép đánh giá chính xác kích thước nhân giáp. 

Xem thêm: 8 lưu ý khi xạ trị ung thư tuyến giáp

Xét nghiệm tế bào

Kết quả xét nghiệm tế bào cho phép cung cấp các thông tin trực tiếp và đặc hiệu về một nhân tuyến giáp. Đây là phương pháp hiệu quả nhất hiện nay trong phân biệt các nhân giáp lành tính và ác tính và có độ chính xác lên tới 95% nên thường được ưu tiên sử dụng. Xét nghiệm tế bào cho thấy các chỉ số bất thường trong tế bào, từ đó có các phương pháp điều trị kịp thời và hiệu quả. Phương pháp này thường không để xảy ra các biến chứng và nếu có thì chỉ là cảm giác khó chịu tại chỗ chọc. 

Siêu âm và chụp cắt lớp

Tầm soát ung thư tuyến giáp ở bệnh viện nào

Siêu âm xác định ung thư tuyến giáp

Siêu âm độ phân giải cao và chụp cắt lớp có khả năng phát hiện chính xác các tế bào tuyến giáp bất thường không sờ được trên lâm sàng. Phương pháp này cho phép bạn có thể xác định được vị trí, kích thước, thể tích của tuyến giáp có ổn định không, đồng thời phát hiện các đặc điểm của ung thư giáp như nhân giảm âm, calci hóa nhỏ (microcalcification), bờ không đều, nhân hình tròn đều hoặc cao, tăng sinh mạch máu trong nhân, đặc biệt là các bằng chứng xâm lấn của khối u hoặc hạch lympho vùng cổ. 

Tuy nhiên, một hạn chế của siêu âm và chụp cắt lớp là không xác định được u lành tính với u ác tính. 

Xét nghiệm sinh hóa 

Người bệnh sẽ được chỉ định đo nồng độ TSH và FT4. Nếu TSH tăng thì phải làm thêm xét nghiệm kháng thể antithyroperoxidase (Anti-TPO) để xác định viêm tuyến giáp Hashimoto. 

Nếu người khám có tiền sử người trong gia đình bị ung thư tuyến giáp thể tủy, hoặc đa u tuyến nội tiết týp 2 (MEN 2) thì được chỉ định đo thêm nồng độ calcitonin, nếu tăng > 100 pg/ml thì có nguy cơ bị ung thư thể tủy.

Phương pháp khác

Người đi tầm soát ung thư tuyến giáp còn có thể được chỉ định thực hiện thêm một số phương pháp khác để hỗ trợ cho việc chẩn đoán như siêu âm ổ bụng và chụp X-quang tim phổi để phát hiện các dấu hiệu bất thường có thể gây bệnh. 

Chụp x quang cắt lớp xác định bệnh u thư tuyến giáp

Chụp cắt lớp xác định ung thư tuyến giáp

Xem thêm: Quy trình điều trị ung thư tuyến giáp tại bệnh viện 103

Địa điểm và giá khám tầm soát ung thư tuyến giáp 

Bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Địa chỉ:  Số 42 – 44 Nghĩa Dũng, Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội. Hoặc số 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội.

Chi phí khám tầm soát ung thư tại Bệnh viện đa khoa MEDLATEC giao động khoảng hơn 2 triệu. 

Bệnh viện đa khoa MEDLATEC là một địa chỉ đáng tin cậy cho những bệnh nhân muốn thực hiện tầm soát ung thư trong khu vực Hà Nội. Bệnh viện được trang bị hệ thống chẩn đoán ung thư cực kỳ hiện đại, đội ngũ y bác sĩ lành nghề đặc biệt bệnh viện còn có cả dịch vụ hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà thuận tiện cho những người muốn tầm soát ung thư tuyến giáp nhưng quá bận rộn.

Bệnh viện K

Địa chỉ : Cơ sở 1:Số 43 Quán Sứ và số 9A – 9B Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội

              Cơ sở 2 :Tựu Liệt, Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội

              Cơ sở 3: Số 30 đường Cầu Bươu, Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội

Chi phí tầm soát ung thư tại bệnh viện K: 2.600.000đ. 

Bệnh viện K là cơ sở chuyên khoa đầu ngành của cả nước về phòng chống và điều trị ung thư tuyến giáp. Bệnh viện K là nơi tập trung đội ngũ y bác sĩ với chuyên môn cao, hệ thống trang thiết bị hiện đại, áp dụng kỹ thuật tiên tiến mới và đặc biệt là chi phí tầm soát ung thư khá hợp lý nên bạn có thể đến đây thăm khám nhằm tầm soát ung thư đạt hiệu quả cao nhất.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Địa chỉ: 208 Nguyễn Hữu Cảnh, P. 22, Q. Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh

Chi phí tầm soát ung thư tại bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park: 1.200.000đ

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park là nơi tập trung đội ngũ các bác sĩ trong nước và quốc tế giàu kinh nghiệm với các chuyên môn cao, đồng thời luôn chú trọng hợp tác chuyên môn toàn diện với các bệnh viện trong nước và quốc tế như Singapore, Nhật, Mỹ… Tầm soát ung thư tại đây mang tính chính xác cao, chi phí khá hợp lý và phù hợp với nhiều đối tượng. 

Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc

Địa chỉ : Khu B1 và Tầng 10, Keangnam Landmark 72, Phạm Hùng,Hà Nội

Chi phí tầm soát ung thư tại bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc: 1260.000đ

Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc là nơi tập trung các chuyên gia ung bướu đầu ngành tại Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản trực tiếp tư vấn chuyên sâu về nguy cơ bệnh lý và cách đề phòng bệnh ung thư tuyến giáp hiệu quả.

Bệnh viện 108

Địa chỉ: Số 1 Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Chi phí tầm soát ung thư tại bệnh viện 108: 1.800.000đ

Bệnh viện 108 hiện đang triển khai khu khám và điều trị ung thư tuyến giáp theo yêu cầu với chất lượng cực kỳ tốt hoàn toàn đáng tin cậy để bạn có thể thực hiện các gói tầm soát ung thư tại đây. 

đội ngũ y bác sỹ có chuyên môn cao phẫu thuật ung thư tuyến giáp

Các bác sỹ đang thực hiện 1 cả mổ ung thư tuyến giáp

Xem thêm: Áp dụng các phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp hiện đại nhất tại bệnh viện 108

Những lưu ý khi tầm soát ung thư tuyến giáp

Để kết quả xét nghiệm tuyến giáp chính xác, bệnh nhân cần tuân thủ những nguyên tắc dưới đây trước ngày tiến hành xét nghiệm tuyến giáp.

  • Hạn chế ăn các chất giàu đạm
  • Hạn chế ăn đồ ngọt, nhiều đường
  • Hạn chế các thức uống có cồn, có ga 
  • Hạn chế các chất kích thích như cafe, rượu, bia,…. 

Bạn có thể liên lạc trực tiếp với bệnh viện dự định tầm soát ung thư để được tư vấn chính xác hơn. 

Rủi ro trong quá trình tầm soát ung thư tuyến giáp

Tầm soát ung thư là phương pháp hiệu quả nhất để sớm phát hiện ung thư tuyến giáp, tuy nhiên cũng có thể gây ra một số rủi ro như 

  • Khả năng bỏ sót chẩn đoán cũng không phải nhỏ. Không phải phương pháp nào cũng đưa ra kết quả hoàn toàn chính xác 100%. 
  • Người đi tầm soát có thể quá tin vào kết quả tầm soát mà bỏ qua những thay đổi bất thường trong cơ thể mình, dẫn đến việc phát hiện bệnh quá trễ gây ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe. 
  • Những người phát hiện bệnh có thể gây ảnh hưởng đến tâm lý khiến việc điều trị kém hiệu quả. 

Cách phòng ngừa ung thư tuyến giáp 

Để phòng ngừa ung thư tuyến giáp sớm, bạn nên

  • Luôn bổ sung chế độ ăn đầy đủ iod và các dưỡng chất khác
  • Hạn chế hoặc bảo vệ bản thân cẩn thận nếu thường xuyên tiếp xúc với các chất phóng xạ. 
  • Thường xuyên tập thể dục và tăng cường sức khỏe. 

Bên cạnh đó bạn cũng nên tiến hành khám các gói tầm soát ung thư tuyến giáp sớm để biết chính xác về tình trạng cũng như xác suất mắc bệnh của bản thân. Bên cạnh đó các bác sĩ cũng sẽ đưa ra lời khuyên giúp bạn có thể phòng tránh bệnh tốt nhất. Nhờ đó mà bạn có thể nâng cao sức khỏe, hạn chế bệnh tật hiệu quả. 

Có thể thấy việc kiểm tra sức khỏe thường xuyên và tầm soát ung thư tuyến giáp có tầm quan trọng vô cùng đặc biệt trong điều trị ung thư sớm và hiệu quả. Nếu bạn nằm trong số những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao, hãy đi kiểm tra sức khỏe sớm nhất nhé. 

Nếu bạn bị ung thư tuyến giáp bạn nên sử dụng thêm sản phẩm AnCan thường xuyên. Ancan với công thức đột phá, cùng sự kết hợp tinh xảo độc đáo chặt chẽ giữa các thành phần với nhiều cơ chế tác động giúp hỗ trợ phòng ngừa, hỗ trợ điều trị u bướu hiệu quả với những liên kết bổ trợ lẫn nhau tạo nên sản phẩm dành cho người muốn phòng ngừa và hỗ trợ điều trị u bướu. Sản phẩm đã được hàng nghìn người tin dùng và mang lại hiệu quả rất tốt.

Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm soát ung thư tuyến giáp. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến tầm soát ung thư hay sản phẩm Ancan liên hệ tới số hotline 0899.181.998 để được tư vấn kỹ!

Rate this post
Tài liệu tham khảo
Trích dẫn
Bình luận Wordpress

Bình luận Facebook