Hạch ở nách có nguy hiểm không? Điều trị như thế nào?

Hạch ở nách là một trong những hiện tượng đáng quan ngại mà rất nhiều bệnh nhân lo lắng không biết mình bị bệnh gì. Ở một số người hạch này gây đau, một số người hạch không gây đau. Hạch ở nách có nguy hiểm không? Làm sao để điều trị hạch ở nách hiệu quả?

Hạch ở nách có nguy hiểm không?

Vị trí hạch ở nách xuất hiện không còn quá xa lạ đối với nhiều người. Hạch thực chất là một tổ chức lympho thuộc hệ bạch huyết. Khi xuất hiện hạch người ta khó cảm nhận thấy sự xuất hiện, chỉ khi nó nổi lên bề mặt da, tình trạng viêm nhiễm nặng thì mới thấy hạch.

Lúc này, ở nách, hạch sẽ có kích thước lớn hơn, nổi lên rõ ràng. Bao gồm: hạch lành tính, ác tính và hạch lao:

  • Hạch ác tính ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, có nguy cơ tử vong rất cao nếu không điều trị kịp thời.

  • Hạch lành tính xuất hiện với mục đích bảo vệ con người khỏi tác nhân gây bệnh, hạch này không ảnh hưởng tới sức khỏe và có thể tự biến mất.

hạch ở nách,vị trí hạch ở nách,hạch ở nách trái,hạch ở nách phải,hạch ở nách sưng đau

Dù hạch ở nách trái hay hạch ở nách phải thì khi chúng nổi lên bạn cũng sẽ cảm nhận được. Đặc biệt khi ấn vào thì sẽ có cảm giác đau nhẹ và dường như chúng có khả năng di chuyển quanh vị trí đó.

Bệnh nhân cũng có thể kèm theo một số triệu chứng kèm theo, ví dụ như: sốt, mệt mỏi, người đau nhức…

Hạch cổ là gì? Ung thư hạch cổ có chữa được không? 

Nguyên nhân khiến hạch xuất hiện ở nách 

Khi phát hiện hạch ở nách thì bạn nên đi khám ngay để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe. Nhất là tình trạng hạch ác tính xuất hiện làm ảnh hưởng tới sức khỏe, đó có thể là biểu hiện của bệnh lý nào bên trong đang tồn tại.

Hạch ở nách lành tính (hạch ở nách đau)

Xuất hiện hiện tượng hạch ở nách lành tính,hạch ở nách đau cũng có thể do cơ thể bị chấn thương nào đó bên trong cơ thể, nhiễm trùng vùng nách hay nhiễm trùng vùng cánh tay, ngực… Nổi hạch lành tình cũng có thể do bệnh nhân vừa đưa vật lạ vào bên trong cơ thể: bơm silicon, cấy que tránh thai, vòng tránh thai…

Cho nên cần tìm hiểu kỹ những phản ứng phụ có thể xảy ra khi đưa những vật dụng đó vào bên trong cơ thể. Ngoài ra nguyên nhân do virus, nấm tấn công cũng khiên nách xuất hiện hạch ở nách sưng đau. Nhưng nguyên nhân này không gây nguy hiểm cho cơ thể.

Hạch ác tính (hạch ở nách không đau)

Bên cạnh những hạch lành tính thì bạn có thể xuất hiện những loại hạch ác tính. Đây là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang có vấn đề cần phải điều trị ngay.

Hạch ở nách xuất hiện báo hiệu cơ thể bạn có thể bị ung thư, ung thư di căn… Triệu chứng này rất hay gặp ở một số bệnh, đó là bệnh ung thư vú, ung thư da hắc tố hoặc u lympho Hodgkin,… Đây là những căn bệnh cực kỳ nguy hiểm và mất nhiều thời gian điều trị.

hạch ở nách,vị trí hạch ở nách,hạch ở nách trái,hạch ở nách phải,hạch ở nách sưng đau

Cách nhận biết hạch lành tính và ác tính đơn giản nhất 

Rất nhiều bệnh nhân không đi khám và để tình trạng hạch ở nách bị vỡ. Đặc biệt là chị em phụ nữ, tình trạng hạch xuất hiện ở nách thường sẽ báo hiệu cơ thể bị ung thư vú. Các tế bào ung thư phát triển nhanh, mạnh và tế bào ung thư tấn công mạnh vào hạch bạch huyết.

Lúc này sẽ nổi hạch ở nách trái nữ giới cứng chắc và không di động, kích thước không hề nhỏ. Tùy vào mức độ bệnh của bệnh nhân để biết được giai đoạn bệnh ra sao, quá trình phát triển của bệnh và cần phải đi kiểm tra sớm để điều trị thích hợp nhất.

Điều trị hạch ở nách ra sao hiệu quả nhất?

Xác định rõ những nguyên nhân gây nên hiện tượng nách có hạch thì bệnh nhân sẽ đưa ra những phương án điều trị thích hợp. Tùy vào tình trạng hạch ác tính hay lành tính để biết được phác đồ điều trị bệnh thật thích hợp với cơ thể bệnh nhân.

Với trường hợp hạch lành tính bệnh nhân sẽ thấy dấu hiệu hạch bị sưng, viêm và có thể bị đau. Người bệnh sẽ được các bác sĩ chỉ định dùng thuốc chống viêm để giảm thiểu tình trạng đau, từ đó tránh ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân.

Rất nhiều người khẳng định hạch lành tính gây đau và không ảnh hưởng gì tới sức khỏe. Thực chất đó chỉ là một dấu hiệu phổ biến để người bệnh an tâm về hạch mình mắc phải nhưng không nên chủ quan bởi cũng có nhiều hạch ác tính gây đau dữ dội và khó chịu cho người bệnh.

Với trường hợp hạch ác tính thì phức tạp hơn nhiều. Bệnh nhân sẽ được bác sĩ kiểm tra, có thể chọc nhân hạch xét nghiệm, xạ trị, phẫu thuật hoặc lực chọn những liệu trình, phác đồ điều trị thật thích hợp nhất với cơ thể của người bệnh.

hạch ở nách,vị trí hạch ở nách,hạch ở nách trái,hạch ở nách phải,hạch ở nách sưng đau

4 phương pháp điều trị ung thư hạch phổ biến hiện nay

Hạch xuất hiện ở nhiều bộ phận bên trong cơ thể con người. Chính vì vậy bệnh nhân không cần quá lo lắng khi xuất hiện hạch ở nách. Nhưng cũng không nên quá chủ quan khi hạch xuất hiện và gây khó chịu cho chất lượng sống của bạn.

Người bệnh nên đi khám tại các cơ sở y tế uy tín và thực hiện theo chỉ định của bác sĩ. Có như vậy, bệnh mới được điều trị dứt điểm và không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nếu có bất cứ lo lắng, phân vân nào thì hãy để ở bình luận, chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc cho quý bệnh nhân chỉ trong giây lát.

Rate this post
Tài liệu tham khảo
Trích dẫn
Bình luận Wordpress

Bình luận Facebook