Hạch cổ là gì? Ung thư hạch cổ có chữa được không?

Hạch cổ là một trong những biểu hiện bình thường của cơ thể. Tuy nhiên nếu số lượng hạch cổ nhiều và phát triển bất thường thì cần xem xét lại tình trạng bệnh.

Liệu đó có phải ung thư hạch cổ hay không? Ung thư hạch cổ có chữa được không? Hãy cùng xem xét bài viết dưới đây để có thông tin chính xác nhất.

Hạch cổ là gì?

Hạch cổ là gì? Hạch di căn là gì? Thực tế hạch ở cổ khá bình thường, đường kính của chúng thường nhỏ hơn 1cm và tất cả mọi người đều có. Hạch ở cổ không phát triển to lên, sờ sẽ thấy và không dính ở mô xung quanh. Hạch ở cổ có bờ giới hạn rõ, sờ nắn không đau và mật độ mềm vừa phải không quá cứng.

Có 2 nguyên nhân dẫn tới hạch to ra và hạch di căn ở cổ là do viêm nhiễm hoặc do bị bệnh ung thư. Cụ thể:

  • Nếu bệnh nhân bị viêm nhiễm ở bộ phận nào đó trong cơ thể thì xuất hiện hạch cổ lành tính. Bệnh nhân chỉ cần khám tai mũi họng hoặc tự cảm nhận được như nhọt ngoài da, vết loét trong khoang miệng và lưỡi, viêm họng, viêm hoặc áp xe nướu răng.

  • Nếu hạch ở cổ là biểu hiện của ung thư thì kích thước sẽ lớn hơn 1cm. Không những vậy khi sờ vào người bệnh sẽ có cảm giác hạch dính chặt vào các mô xung quanh, bờ giới hạn không rõ ràng. Đặc biệt khi sờ nắn sẽ cảm thấy đau và mật độ cứng chắc.

hạch cổ,hạch cổ là gì,nổi hạch ở cổ dưới cằm,vị trí hạch ở cổ,hạch cổ bên trái

>>Cách nhận biết hạch lành tính và ác tính đơn giản nhất

Nguyên nhân gây nên nổi hạch ở cổ dưới cằm

Có khá nhiều nguyên nhân gây nên các nhóm hạch cổ khác nhau. Tuy nhiên vẫn chưa có nguyên nhân chính xác dẫn tới hiện tượng hạch xuất hiện ở cổ. Dưới đây là một số yếu tố gây nên hiện tượng này:

  • Di truyền: Nếu trong nhà bạn có thành viên bị nổi hạch ở cổ nuốt đau, hay bị các bệnh liên quan ở vị trí cổ thì nên đi khám để phát hiện ra những nguy cơ tiềm ẩn gây bệnh ở cơ thể bạn.

  • Hệ miễn dịch kém: Cũng có thể người bệnh có hệ miễn dịch suy yếu, hệ miễn dịch từ bé đã không tốt. Lúc này tế bào bạch cầu trong cơ thể bị yếu khó có thể chống lại những tế bào ung thư gây bệnh ở cổ.

  • Môi trường sống và làm việc ô nhiễm: Nguyên nhân gây nên nhiều bệnh lý khác nhau không chỉ riêng ung thư hạch ở cổ. Nếu sống trong môi trường ô nhiễm, tiếp xúc với các hóa chất độc hại cũng có thể làm tăng thêm nguy cơ gây nên ung thư hạch tại vị trí này.

Dấu hiệu nổi hạch sau cổ phổ biến nhất

Người bệnh xác định hạch cổ hai bên dạng hạch viêm hay hạch ung thư như thế nào cho chính xác? Nhận biết sớm tình trạng hạch ở cổ sẽ giúp cho bệnh nhân điều trị bệnh thật tốt. Do đó người bệnh cần lưu ý những dấu hiệu nhận biết như sau:

  • Xuất hiện dấu hiệu sút cân nhưng không rõ nguyên nhân cảm giác chán ăn, ăn một ít là no. Không những vậy khi ăn thì người bệnh cảm thấy khó nuốt thức ăn.

  • Bên cạnh đó người bệnh luôn trong tình trạng mệt mỏi, suy kiệt, không muốn làm việc.

  • Cũng có thể xuất hiện hiện tượng khàn tiếng, khạc ra máu, xuất hiện những nốt ruồi trên da vùng đầu cổ hoặc có vết loét không lành trong niêm mạc miệng, họng và lưỡi.

  • Người bệnh cũng có thể xuất hiện thêm các triệu chứng khác như đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm, có thể bị ho, khó thở và đau tức ngực, bị sốt và cơn sốt kéo dài và thường xuyên…

hạch cổ,hạch cổ là gì,nổi hạch ở cổ dưới cằm,vị trí hạch ở cổ,hạch cổ bên trái

>> 11 thông tin quan trọng về bệnh ung thư tuyến giáp di căn hạch cổ

Ung thư hạch cổ có chữa được không?

Người bệnh lo lắng không biết khi “lỡ” mắc bệnh ung thư hạch ở cổ thì liệu có chữa trị được hay không? Sự phát triển của y học hiện đại sẽ giúp bệnh nhân an tâm hơn trong công tác điều trị, loại bỏ tình trạng bệnh ung thư hạch cổ hiệu quả.

Tùy vào tình trạng bệnh ung thư hạch ở cổ của bệnh nhân để có phương pháp điều trị bệnh khác nhau. Bệnh nhân có thể được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật, xạ trị, hóa trị và ghép tế bào gốc tùy thuộc vào mức độ bệnh và sức khỏe của người bệnh.

  • Phẫu thuật: Phương pháp này giúp cắt bỏ khối u hạch ở cổ ác tính rồi kết hợp với xạ trị và hóa trị.

  • Xạ trị là sử dụng một chùm tia bức xạ với năng lượng lớn và bắn vào hạch bị ung thư để tiêu diệt các tế bào ung thư và thường sử dụng sau hậu phẫu hoặc trường hợp không thể phẫu thuật được nữa.

  • Hóa trị là cách sử dụng thuốc hóa chất theo máu đến các tiêu diệt các tế bào ung thư ở khắp cơ thể. Đây là cách điều trị ung thư hạch ở cổ phổ biến mà nhiều bác sĩ chỉ định giúp loại bỏ ung thư một cách dễ dàng, nhanh chóng nhất.

  • Ghép tế bào gốc được xem là phương pháp dùng trong trường hợp xấu nhất khi mà các phương án điều trị khác không thể đáp ứng được nữa. Bệnh nhân cần đi khám và điều trị ghép tế bào gốc ở cơ sở y tế đầu ngành, nơi có đội ngũ bác sĩ giỏi và rất tốn kém nên cần chuẩn bị kỹ về mặt tinh thần cũng như vật chất.

hạch cổ,hạch cổ là gì,nổi hạch ở cổ dưới cằm,vị trí hạch ở cổ,hạch cổ bên trái

>> Chữa ung thư hạch bằng thuốc nam – Sự thật ÍT NGƯỜI BIẾT! 

Hy vọng rằng những thông tin về căn bệnh ung thư hạch cổ và những dấu hiệu giúp nhận biết sớm bệnh và biết được những biện pháp điều trị hiệu quả.

Bệnh nhân hãy tới khám bệnh và điều trị tại các cơ sở y tế uy tín, đầu ngành để được hỗ trợ loại bỏ tình trạng bệnh sớm nhất nhé!

Rate this post
Tài liệu tham khảo
Trích dẫn
Bình luận Wordpress

Bình luận Facebook