Cách nhận biết hạch lành tính và ác tính đơn giản nhất

Bạn đang phân vân tìm kiếm cách nhận biết hạch lành tính và ác tính? Không quá khó khăn khi cơ thể xuất hiện những cục hạch khó chịu và bạn lo lắng đó là hạch ác tính hay lành tính.

Cùng tham khảo thông tin bài viết dưới đây để biết cách phân biệt hạch ác tính và hạch lành tính đơn giản nhất nhé!

Tác dụng của các hạch trong cơ thể

Các chuyên gia nhận định rằng hạch là một thành phần của hệ tạo huyết, có hai chức năng chính:

  • Hạch có thể tác động trực tiếp để cô lập và tiêu diệt vi trùng, virus, các tế bào lạ khi chúng xâm nhập vào cơ thể.

  • Hạch có thể tác động gián tiếp tiêu diệt vi trùng, virus, các tế bào lạ và tạo ra quá trình miễn dịch cho cơ thể bằng cách sinh ra các kháng thể.

Đừng nghĩ rằng cơ thể chúng ta không có hạch cho tới khi phát bệnh. Thực chất hạch được phân bổ hầu khắp các bộ phận của cơ thể. Hạch nằm nông ở dưới da, nếu càng ngày càng phát triển to ra chứng tỏ cơ thể đang bị ốm.

Bạn có thể sờ và nắn được hạch cảm nhận nó có hình viên bi, dẹt như hạt đậu. Thường mọi người sẽ sờ thấy hạch ở cổ, bẹn, nách là chủ yếu còn những khu vực khác khó có thể thấy được.

cách nhận biết hạch,cách nhận biết hạch lành tính và ác tính,cách nhận biết hạch ở nách,cách nhận biết hạch bạch huyết,cách nhận biết hạch cổ

>> 4 phương pháp điều trị ung thư hạch phổ biến hiện nay

Nguyên nhân xuất hiện hạch trong cơ thể

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện tượng hạch to lên:

  • Viêm hoặc nhiễm trùng do một loại virus hay vi trùng nào đó: Có thể ở cơ quan lân cận xuất hiện tình trạng nhiễm trùng cho nên hạch xuất hiện để giải quyết ổ nhiễm trùng đó. Một số hạch sẽ tiêu biến nhưng một số hạch lại xơ hóa, hơi cứng hơn so với ban đầu, không gây đau đớn cho bệnh nhân.

  • Bệnh lý ác tính như ung thư: Nếu hạch phát triển mạnh, kích thước to lên trông thấy, thêm nhiều hạch mới không di động, dính lại với nhau thì có thể đó là dấu hiệu của bệnh lý ung thư. Bệnh nhân nên đi khám gấp để phát hiện ra tình trạng hạch nguy hiểm này, điều trị sớm tránh ung thư phát triển mạnh.

cách nhận biết hạch,cách nhận biết hạch lành tính và ác tính,cách nhận biết hạch ở nách,cách nhận biết hạch bạch huyết,cách nhận biết hạch cổ

>> Tổng quan những điều bạn cần biết về ung thư hạch 

Triệu chứng đi kèm khi cơ thể nổi hạch

Người bệnh khi xuất hiện hạch trong cơ thể sẽ có những triệu chứng đi kèm như sau:

  • Sốt kéo dài

  • Sụt cân không rõ nguyên nhân

  • Cơ thể mệt mỏi

  • Bị đổ mồ hôi đêm

  • Bị đau họng kéo dài, khó nuốt ở cổ

Tuy nhiên, dù cơ thể xuất hiện những triệu chứng này đi chăng nữa thì cũng không thể xác định được đó là loại hạch ác tính hay hạch lành tính. Do đó bệnh nhân cũng cần có sự kiểm tra, xét nghiệm của bác sĩ mới có thể kết luận chắc chắn.

>> Chữa ung thư hạch bằng thuốc nam – Sự thật ÍT NGƯỜI BIẾT!

Cách nhận biết hạch lành tính và ác tính đơn giản nhất

Bệnh nhân không biết cách nhận biết hạch ác tính hay lành tính? Hãy cùng so sánh những tiêu chí nhận biết các loại hạch này như sau:

Cách nhận biết hạch lành tính

Cách nhận biết hạch ác tính

Kích thước khi phát hiện hạch

Có kích thước nhỏ hơn 1 cm. Trong trường hợp lao hạch, kích thước của hạch có thể lớn hơn.

Hạch ác tính càng ngày càng có kích thước lớn hơn.

Số lượng và vị trí của hạch

Chỉ có vài hạch nhỏ ở một vùng cơ thể. Với bệnh nhân bị lao hạch, có thể có nhiều hạch ở cổ

Xuất hiện nhiều hạch ở các vị trí khác nhau trong cơ thể

Ranh giới giữa khối hạch với các cấu trúc xung quanh hạch

Hạch có ranh giới rất rõ ràng, di động với mô xung quanh cho nên người bệnh thường cảm nhận được hạch “chạy” dưới các ngón tay khi sờ vào.

Ranh giới của hạch với mô xung quanh rất rõ ràng, hạch cũng rất di động khi đang còn bé. Tuy nhiên, khi hạch phát triển, ranh giới sẽ không còn rõ ràng, hạch dính cứng do chúng xâm nhiễm mô xung quanh.

Mật độ hạch

Hạch lành tính thường mềm, nếu xuất hiện ở cổ sẽ có nhiều hạch với mật độ khác nhau. Những hạch này có thể bị hoại tử và vỡ mủ ra da.

U hạch ác tính thường có mật độ rất chắc, đôi khi rất cứng.

Sự phát triển của khối u theo thời gian

Các hạch viêm hoặc nhiễm trùng không đặc hiệu thường ít khi phát triển to thêm cũng như tăng thêm về số lượng. Thường hạch có từ lâu và không có sự phát triển theo thời gian.

Hạch ác tính sẽ phát triển thêm về cả số lượng cũng như kích thước nếu bệnh nhân không được điều trị.

Người bệnh không nên chủ quan khi xuất hiện u ở nách, bạch huyết, cổ, tai, gáy, cằm hoặc bất cứ bộ phận nào thì cũng nên đi khám và thực hiện chọc hạch để biết hạch ác tính hay lành tính. Đồng thời xuất hiện triệu chứng đau nhức tại khối hạch và các triệu chứng toàn thân như sốt, sút cân,… thì cần đi khám gấp.

cách nhận biết hạch,cách nhận biết hạch lành tính và ác tính,cách nhận biết hạch ở nách,cách nhận biết hạch bạch huyết,cách nhận biết hạch cổ

>> Ung thư hạch có chữa được không với tỷ lệ mắc bệnh ngày càng CAO? 

Người bệnh cũng nên nói rõ với bệnh nhân các triệu chứng của bản thân để bác sĩ có thể theo dõi sát sao tình trạng u hạch của bản thân. Bệnh nhân cần mô tả đầy đủ tình trạng bệnh của mình, triệu chứng của mình để bác sĩ chẩn đoán bệnh nhanh chóng và chính xác hơn.

Mong rằng với cách nhận biết hạch lành tính và ác tính như trên bệnh nhân sẽ biết được loại hạch mình gặp phải là gì. Hãy biết cách chăm sóc sức khỏe thật tốt, xuất hiện hạch cần đi khám ngay để biết đó là tình trạng hạch gì từ đó điều trị thật thích hợp.

Rate this post
Tài liệu tham khảo
Trích dẫn
Bình luận Wordpress

Bình luận Facebook