Carcinoma tuyến giáp dạng nhú là gì? Carcinoma tuyến giáp có nguy hiểm không?

Chiếm tới 60% bệnh nhân mắc ung thư tuyến giáp, carcinoma tuyến giáp dạng nhú đang khiến cho nhiều người lo lắng. Liệu bệnh lý này có thể chữa trị hay không, có nguy hiểm gì đối với sức khỏe con người? Phương pháp điều trị carcinoma tuyến giáp như thế nào hiệu quả nhất?

Carcinoma tuyến giáp dạng nhú là gì?

Bệnh nhân lo lắng carcinoma tuyến giáp là gì khi mà bệnh lý này ngày càng phổ biến và ảnh hưởng tới sức khỏe của người bệnh? Đây là một dạng ung thư K phổ biến và có xu hướng tăng trưởng trên thế giới. Các khối u xuất hiện ở thùy tuyến giáp, khiến cho người bệnh xuất hiện nhiều hiện tượng như:

  • Các khối u to, sờ vào thấy rắn, nằm trước cổ

  • Khàn tiếng, mất tiếng bất thường, khó thở, khó nuốt, vướng víu khi nuốt

  • Phần da vùng cổ bị tổn thương, thâm nhiễm, sùi loét

  • Người bệnh ho liên tục, kéo dài.

carcinoma tuyến giáp,carcinoma tuyến giáp là gì,carcinoma tuyến giáp dạng nhú là gì,carcinoma tuyến giáp có nguy hiểm không,carcinoma tuyến giáp di căn hạch

Theo đó khi bệnh nhân bị bệnh lý này, các khối u phát triển tương đối chậm. Nhưng một khi để các khối u này di căn vào xương, phổi thì khả năng điều trị thấp và mức độ nguy hiểm tới tính mạng rất cao.

Không phải chỉ xuất hiện ở những người lớn tuổi mà carcinoma tuyến giáp dạng nhú nhóm vi bethesda có thể xuất hiện ở bất cứ giới tính hay độ tuổi nào. Đặc biệt số lượng bệnh nhân nữ từ 30-50 tuổi dễ mắc bệnh lý này ngày càng gia tăng hơn.

>> U bướu tuyến giáp có nguy hiểm không? Phân biệt u tuyến giáp ác tính và lành tính

Nguyên nhân xuất hiện Carcinoma tuyến giáp thể nhú

Theo các chuyên gia, có 4 nguyên nhân chính gây bệnh Carcinoma tuyến giáp thể nhú bao gồm:

Hệ miễn dịch bị rối loạn

Nguyên nhân dẫn tới bệnh lý nguy hiểm này có lẽ là do hệ miễn dịch bị rối loạn. Một khi cơ thể khỏe mạnh chắc chắn sẽ tiết ra lượng miễn dịch phù hợp với cơ thể, bảo vệ sự xâm nhập của các vi khuẩn, virus từ bên ngoài.

Tuy nhiên khi hệ miễn dịch bị suy giảm hay bị rối loạn thì lượng miễn dịch tiết ra không đủ. Kháng thể cần thiết để loại bỏ tình trạng virus, vi khuẩn tấn công rất mờ nhạt khiến cho tuyến giáp chịu ảnh hưởng. Không chỉ gây ra bệnh Carcinoma tuyến giáp thể nhú mà còn gây ra nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Cơ thể bị nhiễm phóng xạ

Nguyên nhân dẫn tới K tuyến giáp thể nhú nữa chính là do cơ thể bị nhiễm phóng xạ mà không hề hay biết. Có thể do bệnh nhân dùng tia phóng xạ để điều trị bệnh, trong quá trình lao động bị nhiễm chất phóng xạ… Đây là những yếu tố bên ngoài mà bạn cần tránh để phòng ngừa các bệnh ung thư nguy hiểm.

carcinoma tuyến giáp,carcinoma tuyến giáp là gì,carcinoma tuyến giáp dạng nhú là gì,carcinoma tuyến giáp có nguy hiểm không,carcinoma tuyến giáp di căn hạch

>> Điều trị u tuyến giáp lành tính mất bao lâu

Cơ thể bị mắc bệnh di truyền

Một nguyên nhân nữa dẫn tới bệnh lý này chính là cơ thể đã mắc các bệnh di truyền mà không hề hay biết. Có tới 70% những bệnh nhân mắc chứng bệnh K tuyến giáp thể nhú có người trong gia đình từng mắc bệnh này.

Hiện nay khoa học vẫn chưa chứng minh được điều này. Nhưng bạn cũng nên chú ý nếu gia đình có người bị K tuyến giáp thì cần đi khám để bảo vệ mình, phát hiện sớm điều trị bệnh tích cực nhất.

Di chứng của bệnh tuyến giáp

Nguyên nhân dẫn tới K tuyến giáp thể nhú nguy hiểm nữa là bệnh nhân bị các chứng bệnh về tuyến giáp như bướu giáp, basedow tuyến giáp, viêm tuyến giáp… Những bệnh lý này có nguy cơ dẫn tới bệnh Carcinoma tuyến giáp thể nhú. Nếu không được phát hiện kịp thời bệnh sẽ rất dễ chuyển sang K giáp.

Bên cạnh những nguyên nhân gây bệnh trên, một số yếu tố gây nên tình trạng bệnh K tuyến giáp nguy hiểm khác như thiếu iod, sử dụng thường xuyên rượu bia, người nghiện thuốc lá, thừa cân, béo phì,… Cần chú ý tới những yếu tố này để cân bằng sức khỏe thật tốt nhé!

>> Góc giải đáp: Mổ u tuyến giáp có nguy hiểm không?

Carcinoma tuyến giáp thể nhú có chữa được không?

Bệnh nhân phân vân carcinoma tuyến giáp di căn hạch liệu có chữa được không? Đây là bệnh lý có độ biệt hóa cao, nếu phát hiện sớm có thể chữa trị tận gốc. Nhưng nếu phát hiện muộn thì khả năng điều trị lành lặn rất khó khăn.

Những người có khả năng điều trị bệnh thành công thường dưới 45 tuổi, có hệ miễn dịch tốt và chăm sóc sức khỏe đúng phác đồ điều trị của bác sĩ. Những người bệnh này điều trị bệnh đạt hiệu quả cao lên tới hơn 90%, tỷ lệ sống trên 10 năm lên tới 100%.

Một trong những cách phát hiện bệnh và điều trị bệnh thành công chính là khám sức khỏe định kỳ. Đây là cách tối ưu nhất giúp người bệnh phát hiện ra bệnh lý nguy hiểm và điều trị bệnh kịp thời nhất.

carcinoma tuyến giáp,carcinoma tuyến giáp là gì,carcinoma tuyến giáp dạng nhú là gì,carcinoma tuyến giáp có nguy hiểm không,carcinoma tuyến giáp di căn hạch

Các phương pháp chẩn đoán Carcinoma tuyến giáp thể nhú

Khi phát hiện bệnh carcinoma tuyến giáp thì bệnh nhân được các bác sĩ tiến hành điều trị theo các phương pháp cơ bản như:

  • Siêu âm: Giúp chẩn đoán hình ảnh tuyến giáp chính xác nhất, tìm ra vị trí nhân giáp nhỏ và kích thước nhân khi bệnh nhân sờ nhưng không thấy.

  • Xạ hình: Đây là cách đánh giá khả năng hấp thụ i – ốt tốt nhất của các nhân giáp. Với cách này bác sĩ sẽ xác định chính xác nhất bệnh nhân mắc chứng K tuyến giáp thế nào nhưng chi phí khá đắt và khá ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh.

  • Chọc hút tế bào: Sử dụng một đầu kim nhỏ rồi chọc vào tuyến giáp. Sau đó hút một lượng vừa đủ chất dịch tế bào đưa đi xét nghiệm. Cách này mang tới hiệu quả chính xác cao để biết bệnh nhân bị bệnh hay không.

Carcinoma tuyến giáp không quá nguy hiểm nếu bệnh nhân biết cách chăm sóc sức khỏe, điều trị, khám bệnh định kỳ và phát hiện bệnh sớm. Mọi người hãy biết cách chăm sóc sức khỏe thật tốt để tăng cường hệ miễn dịch, phòng tránh ung thư tuyến giáp tốt nhất nhé!

Rate this post
Tài liệu tham khảo
Trích dẫn
Bình luận Wordpress

Bình luận Facebook