Ung thư amidan: Các giai đoạn bệnh, ung thư amidan có nguy hiểm không?

Ung thư amidan là bệnh lý hiếm gặp nhưng gây nguy hiểm rất cao cho người bệnh. Bệnh lý này gồm những giai đoạn nào, ung thư amidan có chết không? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để có câu trả lời chính xác.

Ung thư amidan là gì?

Ung thư amidan là dạng bệnh nguy hiểm, hiếm gặp nhưng lại gây “sát thương” lớn, ảnh hưởng tới tính mạng con người. Đây là bệnh thuộc về bộ phận tai mũi họng, xuất hiện ở độ tuổi trên 30 là nhiều.

Viêm amidan và ung thư amidan thường khó phát hiện bằng mắt thường. Nhìn qua bạn chỉ có thể biết được mình bị viêm amidan hay không, nhưng ung thư amidan lại khác. Người bệnh cần phải xét nghiệm tế bào thì mới có thể biết được bệnh ung thư amidan hay không.

ung thư amidan,ung thư amidan giai đoạn đầu ,ung thư amidan giai đoạn 2 ,ung thư amidan giai đoạn 3 sống được bao lâu,ung thư amidan có nguy hiểm không

Thông thường bệnh nhân bị bệnh ung thư amidan phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn. Rất ít trường hợp phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm bởi mọi người sẽ nhầm lẫn với viêm amidan.

Nguyên nhân gây ung thư amidan phải kể đến là: hút nhiều thuốc lá; sử dụng quá nhiều rượu bia, các chất kích thích; xuất hiện virus HPV type 2, 11, 16 (do quan hệ tình dục bằng đường miệng).

Viêm amidan mãn tính có gây ung thư không? Không loại bỏ bất cứ yếu tố nào gây nên tình trạng bệnh này. Cho nên bệnh nhân cần đi khám bệnh định kỳ, tốt nhất nên chăm sóc sức khỏe tốt để phòng tránh bệnh hiệu quả, an toàn nhất.

>> XEM THÊM: 5 bài thuốc chữa ung thư vòm họng giai đoạn cuối ít người biết 

Các giai đoạn của ung thư amidan

Như chúng ta đã biết, nhắc tới ung thư người ta sẽ nghĩ ngay tới căn bệnh khó chữa. Ung thư amidan chia thành 5 giai đoạn chính từ 1, 2, 3, 4, 5 với biểu hiện gần giống nhau. Duy chỉ tới giai đoạn 5 bệnh nhân xuất hiện triệu chứng bệnh nặng và khó có thể cứu chữa.

Ung thư amidan giai đoạn đầu (GĐ1)

Ung thư amidan GĐ1 này khó có thể phát hiện được bởi rất nhầm lẫn với bệnh viêm amidan. Những triệu chứng của giai đoạn ung thư này bệnh nhân nên xác định kỹ như sau:

  • Bệnh nhân cảm thấy khó nuốt, sưng tấy amidan, đau đớn khi ăn hoặc uống.

  • Người bệnh luôn cảm thấy vướng víu khó chịu như vướng mắc một thứ gì đó ở cổ họng.

  • Mỗi khi ăn và nuốt nước bọt bệnh nhân cũng cảm thấy đau và khó chịu. Cảm giác đau này tăng dần theo thời gian, từ mang tai cho tới đau ở vùng đỉnh đầu rất khó chịu.

  • Bệnh nhân khó phát âm, hay có cảm giác viêm họng.

  • Xuất hiện hiện tượng chảy máu ở vùng amidan. Chỉ cần khạc nhẹ, ho cũng có thể xuất hiện máu ở vùng cổ.

  • Xuất hiện những khối u nhỏ khoảng dưới 2cm, không di căn tới những vùng hạch bạch huyết khác.

Ung thư amidan giai đoạn 2

Bên cạnh những biểu hiện bệnh như ở giai đoạn 1 thì bệnh ung thư amidan này có những khối u xuất hiện từ 2-4cm. Những khối u này chưa di căn và chưa ảnh hưởng lớn tới sức khỏe con người.

ung thư amidan,ung thư amidan giai đoạn đầu ,ung thư amidan giai đoạn 2 ,ung thư amidan giai đoạn 3 sống được bao lâu,ung thư amidan có nguy hiểm không

Ung thư amidan giai đoạn 3 sống được bao lâu?

Nếu chữa trị kịp thời ung thư amidan giai đoạn 3 hoàn toàn có thể sống lâu. Ở giai đoạn này, những dấu hiệu bệnh khá nặng, tiến triển nhanh hơn. Bên cạnh đó những khối u xuất hiện ở amidan lớn hơn 4cm.

Đồng thời những khối u này xuất hiện ở hạch bạch huyết, di căn tới một số hạch khác. Những hạch bạch huyết này có khối u khoảng 3cm hoặc hơn.

>> BẠN MUỐN BIẾT: Bác sĩ chữa ung thư vòm họng giỏi ở đâu?

Ung thư amidan giai đoạn 4

Chỉ khi bệnh nhân đi khám thì mới phát hiện ra những hình ảnh ung thư amidan xuất hiện và bạn biết được mình mắc bệnh lý này. Đến giai đoạn 4, UT amidan có những triệu chứng nặng, thậm chí việc khạc nhổ, ho ra máu diễn ra thường xuyên hơn.

Bệnh nhân xuất hiện nhiều khối u lớn hơn, di căn tới nhiều bộ phận. Đi khám và xét nghiệm sẽ tiên lượng điều trị phức tạp hơn so với 3 giai đoạn trên rất nhiều.

Ung thư amidan giai đoạn cuối

Ung thư amidan giai đoạn cuối sống được bao lâu? Đến giai đoạn này bệnh nhân chỉ điều trị UT amidan để cầm cự sự sống, tăng cường hệ miễn dịch, kìm hãm sự phát triển mạnh của các tế bào ung thư di căn tới các bộ phận khác.

chia-se-nguoi-benh-ung-thu-tu-cung

Ở giai đoạn thứ 5 này bệnh nhân có những biểu hiện bệnh mạnh hơn, ung thư đã di căn tới những bộ phận khác như lưỡi, phổi, vòm họng, yết hầu… Việc ăn uống cũng trở nên khó khăn hơn với bệnh nhân rất nhiều.

Phát hiện bệnh viêm amidan và điều trị ung thư của bộ phận này càng sớm càng tốt. Như vậy hiệu quả điều trị bệnh mới cao và khi có bất cứ nghi ngờ nào bệnh nhân cũng nên đi khám ngay không được chần chừ.

ung thư amidan,ung thư amidan giai đoạn đầu ,ung thư amidan giai đoạn 2 ,ung thư amidan giai đoạn 3 sống được bao lâu,ung thư amidan có nguy hiểm không

Kết luận

Không chỉ đi khám sức khỏe định kỳ mà mọi người cần phải biết cách phòng tránh bệnh ung thư này. Tốt nhất mọi người cần hạn chế uống rượu bia, thuốc lá, các chất có cồn, có gas khác.

Đặc biệt nên bổ sung cho mình chế độ ăn uống thật hợp vệ sinh, đầy đủ chất dinh dưỡng. Không những vậy nên có chế độ luyện tập thể dục thể thao hàng ngày khỏe mạnh để đẩy độc tố trong cơ thể, xóa bỏ bệnh nguy hiểm cho cơ thể nhé!

Những thông tin về bệnh ung thư amidan, các giai đoạn bệnh lý này như trên mọi người đã biết cách chăm sóc sức khỏe bản thân. Từ đó phòng ngừa và loại bỏ bệnh UT amidan hiệu quả, rõ ràng nhất!

Rate this post
Tài liệu tham khảo
Trích dẫn
Bình luận Wordpress

Bình luận Facebook