10 dấu hiệu ung thư cổ tử cung mà bạn nên nắm vững

Có hơn 4000 phụ nữ Việt mắc chứng bệnh ung thư cổ tử cung hàng năm. Trong số đó có 2000 bệnh nhân tử vong vì căn bệnh nguy hiểm này. Dấu hiệu ung thư cổ tử cung là gì? Tìm hiểu rõ những dấu hiệu bệnh này bệnh nhân sẽ phát hiện bệnh sớm và điều trị một cách tốt nhất.

Xuất huyết âm đạo – dấu hiệu ung thư cổ tử cung bất thường

Bệnh nhân bị chứng bệnh này thường bị xuất huyết âm đạo bất thường. Xuất huyết âm đạo không phải là chu kỳ kinh nguyệt mà chảy máu ngoài chu kỳ kinh. Không phải người bị bệnh này đều bị xuất huyết âm đạo.

Người bệnh nên thăm khám bệnh tại cơ sở y tế uy tín để có thể biết được tình trạng bệnh của mình. Tới cơ sở khám phụ khoa uy tín để có thể xác định được vì sao chảy máu âm đạo và nguyên nhân gây nên hiện tượng này.

Xuất huyết âm đạo - dấu hiệu ung thư cổ tử cung bất thường

>> Giá tiêm phòng ung thư cổ tử cung? Quan hệ rồi có tiêm ung thư cổ tử cung?

Dịch âm đạo tiết ra bất thường

Một biểu hiện ung thư cổ tử cung nữa mà chị em có thể nhận thấy rõ nét là dịch tiết âm đạo của chị em bất thường. Bất thường thể hiện ở chỗ: màu sắc thay đổi chuyển sang màu vàng, xanh, trắng đục…, mùi khó chịu, hôi thối.

Khi xuất hiện hiện tượng dịch âm dạo bất thường chị em nên khám bác sĩ phụ khoa ngay. Hãy biết cách vệ sinh vùng kín tại nhà sạch sẽ mỗi ngày để đảm bảo vi khuẩn, nấm không có cơ hội hoành hành gây ra nhiều bệnh lý phụ khoa khác.

Đau hoặc chảy máu sau khi quan hệ

Rất nhiều bệnh nhân cảm thấy khó chịu, chảy máu hoặc đau đớn khi quan hệ tình dục. Tình trạng này có thể xảy ra thường xuyên cho nên chị em nên đi khám sớm để phát hiện bệnh, tránh bệnh lý phụ khoa tiềm ẩn nguy hiểm.

Nếu xuất hiện hiện tượng đau, chảy máu sau khi quan hệ tình dục thì bệnh nhân đã bị ung thư cổ tử cung khá nặng. Do vậy trước khi tình trạng này xảy ra bệnh nhân nên đi khám phụ khoa định kỳ để phát hiện tiền ung thư sớm để chữa trị thật kịp thời, chính xác nhất.

Thay đổi thói quen đi tiểu

Bệnh nhân cảm thấy đi tiểu thường xuyên hơn, tiểu gấp hơn. Nhiều người khi xuất hiện hiện tượng này nghĩ ngay tới các bệnh về bàng quang, nhiễm khuẩn đường tiết niệu… Khi xuất hiện dấu hiệu ung thư cổ tử cung này thì bệnh nhân nên đi khám sớm nhất có thể.

Thay đổi thói quen đi tiểu

>> XEM THÊM: Có nên chích ngừa ung thư cổ tử cung hay không?

Đau vùng bụng dưới và lưng

Bệnh nhân cũng sẽ xuất hiện hiện tượng đau vùng bụng và đau lan sang lưng. Đây là dấu hiệu bất thường của ung thư cổ tử cung mà bệnh nhân nên xác định để đi khám. Các khối u chèn ép cấu trúc cổ tử cung, gây nên đau bụng dưới, bí tiểu và phù chân.

Thiếu máu và sụt cân không rõ nguyên nhân

Bên cạnh đó bệnh nhân còn có thể xuất hiện hiện tượng thiếu máu, sụt cân, chóng mặt. Lúc này bệnh nhân bị giảm sản xuất erythropoietin và giảm chuyển hóa sắt khiến cho bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi, cạn kiệt năng lượng.

Bệnh nhân cũng cảm thấy không ngon miệng, không muốn ăn và giảm cân không rõ nguyên nhân. Do vậy khi có dấu hiệu “tụt dốc không phanh” về cân nặng bệnh nhân nên đi khám bác sĩ sớm nhất để phát hiện bệnh sớm.

Sưng đau ở chân

Không chỉ xuất hiện những biểu hiện trên mà khi bị bệnh lý này bệnh nhân còn bị sưng đau ở chân. Những khối u lớn dần lên, lan rộng và gây chèn ép dây thần kinh. Điều này có thể làm tắc nghẽn máu không đến được tứ chi, gây sưng và đau chân.

Về lâu về dài tình trạng bệnh này ngày càng tăng nặng hơn. Đây chính là biểu hiện của ung thư cổ tử cung mà nhiều người không nghĩ tới. Cho nên phát hiện bệnh sớm, chẩn đoán và điều trị ung thư cổ tử cung để có được sức khỏe tốt nhất.

Sưng đau ở chân

Tiểu không kiểm soát

Một dấu hiệu ung thư cổ tử cung nữa mà bệnh nhân không nên bỏ qua là bệnh nhân bị đi tiểu không kiểm soát. Các khối u chèn lên các bộ phận trong cơ thể dẫn tới các hiện tượng: táo bón, tiêu chảy, đi tiểu thường xuyên, tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu ra máu…

chia-se-nguoi-benh-ung-thu-tu-cung

Rối loạn kinh nguyệt

Bên cạnh đó bệnh nhân còn bị rối loạn kinh nguyệt: rong kinh, thống kinh… Bệnh lý này gây nên hiện tượng mất cân bằng hormone ảnh hưởng tới quá trình rụng trứng. Điều này khiến chu kỳ kinh nguyệt bất thường: kinh nguyệt có màu đen, rong kinh, thống kinh…

>> Bạn cần biết: Tác dụng phụ của xạ trị ung thư cổ tử cung

Liên tục mệt mỏi

Người bị bệnh ung thư cổ tử cung xuất hiện hiện tượng mệt mỏi, chán nản và mệt mỏi liên tục hơn. Thông thường bệnh nhân sẽ giảm cân, không muốn ăn cho nên suy nhược cơ thể mạnh hơn.

Số lượng tế bào hồng cầu bị giảm sút, các tế bào máu trắng chiến đấu với bệnh ung thư cổ tử cung cho nên dẫn tới hiện tượng suy giảm miễn dịch, thiếu máu nguy hiểm. Cho dù bệnh nhân đã nghỉ ngơi, điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, ăn uống, sinh hoạt nhưng vẫn “không ăn thua”.

Liên tục mệt mỏi

Kết luận

Khi bệnh nhân xuất hiện những dấu hiệu ung thư cổ tử cung thì cần tới với cơ sở y tế uy tín khám chữa bệnh gấp. Phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm bệnh nhân sẽ thành công loại bỏ bệnh tới 92%.

Tuy nhiên nếu phát hiện bệnh nặng hơn, giai đoạn muộn thì bệnh nhân sẽ khó có thể cứu vãn tình hình, nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản, thậm chí tử vong rất cao.

Rate this post
Tài liệu tham khảo
Trích dẫn
Bình luận Wordpress

Bình luận Facebook