Tìm hiểu các phương pháp điều trị ung thư vú mới nhất

Có nhiều phương pháp khác nhau được sử dụng để điều trị ung thư vú, mỗi phương pháp lại có những ưu nhược điểm cũng như hiệu quả tiêu diệt tế bào ung thư khác nhau. Với từng giai đoạn của bệnh, mức độ tiến triển của khối u mà phác đồ điều trị sẽ khác nhau. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu các phương pháp điều trị ung thư vú phổ biến hiện nay, từ đó bạn đọc có thể lựa chọn phương pháp điều trị ung thư vú mới nhất, có thể mang lại hiệu quả điều trị cho bản thân.

1.Lựa chọn phương pháp điều trị ung thư vú

Ung thư vú chính là khối u ác tính được xuất hiện ở vú. Bệnh có thể mắc ở cả nam và nữ, nhưng phổ biến hơn ở nữ. Hầu hết bệnh nhân mắc ung thư vú đều được phẫu thuật và được điều trị bổ sung sau phẫu thuật bằng một trong các phương pháp như liệu pháp hormone, hóa trị hay xạ trị. Đồng thời, hóa trị cũng có thể được chỉ định trước khi phẫu thuật trong một số tình huống.

dieu tri ung thu vu moi nhat

Như vậy, tùy vào tình trạng bệnh mà bác sĩ có thể đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Phác đồ điều trị ung thư vú có khi là sự kết hợp của nhiều phương pháp điều trị khác nhau. 

2.Các phương pháp điều trị ung thư vú hiện nay

2.1.Phẫu thuật điều trị ung thư vú

Phẫu thuật điều trị ung thư vú có thể bao gồm:

-Loại bỏ ung thư vú: Đây là phương pháp phẫu thuật bảo tồn vú hay cắt bỏ khối u rộng rãi. Bác sĩ phẫu thuật sẽ loại bỏ khối u và một phần rìa nhỏ của các mô lành xung quanh.

-Phẫu thuật cắt bướu: Phương pháp này có thể được lựa chọn nhằm loại bỏ các khối u có kích thước nhỏ. Một số người có khối u lớn hơn có thể sử dụng hóa trị liệu trước khi thực hiện phẫu thuật nhằm thu nhỏ khối u hoặc có thể cắt bỏ hoàn toàn khối u.

-Loại bỏ toàn bộ vú: Phương pháp phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn vú sẽ loại bỏ tất cả mô vú của bạn. Hầu hết phẫu thuật cắt bỏ vú đều loại bỏ tất cả các mô vú bao gồm các tiểu thùy, mô mỡ, da vú, ống dẫn, núm vú và quầng vú. Các phương pháp phẫu thuật mới hơn có thể đựa lựa chọn trong một số trường hợp nhằm cải thiện hình dạng vú. Phẫu thuật cắt bỏ vú tiết kiệm da hay cắt bỏ vú bảo tồn núm vú được ưu tiên lựa chọn nhiều hơn.

phuong phap dieu tri ung thu vu moi nhat

-Loại bỏ hạch bạch huyết giới hạn số lượng

Nhằm xác định xem ung thư có di căn đến các hạch bạch huyết hay không, bác sĩ phẫu thuật sẽ thảo luận với người bệnh về vai trò của việc loại bỏ các hạch bạch huyết đầu tiên được dẫn lưu bạch huyết từ khối u vú. Trường hợp không tìm thấy ung thư trong các hạch bạch huyết đó thì khả năng tìm thấy ung thư ở các hạch còn lại sẽ rất thấp. Do đó sẽ không cần phải cắt bỏ các hạch khác.

-Loại bỏ hạch bạch huyết

 Khi ung thư vú được tìm thấy trong các hạch lính gác, bác sĩ sẽ cần phẫu thuật để loại bỏ các hạch bạch huyết ở vùng nách.

-Loại bỏ cả hai vú

Nếu phụ nữ bị ung thư ở một bên vú cũng có thể chọn cách cắt bỏ vú khỏe mạnh còn lại nếu như có nguy cơ rất cao mắc ung thư ở vú còn lại do yếu tố di truyền hoặc tiền sử gia đình. Tuy nhiên, hầu hết phụ nữ bị ung thư ở một bên vú sẽ không có nguy cơ bị ung thư ở vú còn lại. 

2.2.Xạ trị ung thư vú

Xạ trị là phương pháp nhằm sử dụng các chùm năng lượng cao, chẳng hạn như tia X, proton, để tiêu diệt các tế bào ung thư. Phương pháp này thường được thực hiện bằng cách sử dụng một máy lớn để nhắm vào các chùm năng lượng ở cơ thể (được gọi là xạ ngoài). Bên cạnh đó, những bức xạ cũng có thể được thực hiện theo cách đặt chất phòng xạ vào bên trong cơ thể (gọi là xạ trong).

Xạ ngoài thường được chỉ định sau khi đã phẫu thuật cắt bỏ khối u. Xạ trong có thể được bác sĩ lựa chọn sau phẫu thuật cắt bỏ u nếu như người bệnh có nguy cơ tái phát ung thư vú thấp.

Bên cạnh đó, bác sĩ cũng có thể chỉ định xạ trị vào thành ngực sau khi bệnh nhân được phẫu thuật đoạn nhũ (tức là được cắt bỏ toàn bộ vú) đối với các khối u lớn hoặc ung thư đã di căn đến hạch bạch huyết. Bức xạ ung thư vú có thể được kéo dài từ ba ngày đến sáu tuần. Thời gian dài hay ngắn sẽ phụ thuộc vào phương pháp điều trị. Để có thể chỉ định phương pháp điều trị tốt nhất, bác sĩ cần dựa vào tình trạng bệnh, vị trí của khối u cũng như loại ung thư. Như thế cũng có nghĩa là, không phải phương pháp điều trị ung thư vú mới nhất sẽ hiệu quả nhất đối với bệnh nhân.

Cần lưu ý, xạ trị cũng khiến cơ thể người bệnh mệt mỏi, sạm da, đỏ da. Mô vú cũng có thể bị sưng phồng hoặc cứng hơn. Ngoài ra, các ảnh hưởng nghiêm trọng hơn cũng có thể xảy ra như tổn thương ở phổi, ở tim hoặc hiếm hơn là ung thư thứ hai ở vùng được điều trị.

2.3.Hóa trị ung thư vú

Hóa trị nhằm sử dụng thuốc để tiêu diệt các tế bào ung thư. Trường hợp ung thư có nguy cơ cao tái phát hay lan rộng sang các cơ quan khác, bác sĩ có thể khuyên người bệnh sử dụng phương pháp hóa trị sau khi phẫu thuật nhằm giảm khả năng tái phát bệnh. Hóa trị cũng có thể được chỉ định trước khi phẫu thuật ở những phụ nữ có khối u lớn. Mục tiêu là nhằm thu nhỏ khối u, từ đó giúp việc phẫu thuật loại bỏ u dễ dàng hơn.

Đồng thời, hóa trị cũng được sử dụng ở những ung thư đã xâm lấn sang các bộ phận khác trên cơ thể. Hóa trị được khuyến cáo nhằm kiểm soát ung thư và giảm bất kỳ triệu chứng nào mà ưng thư đang gây ra.

Tác dụng phụ của hóa trị sẽ phụ thuộc vào từng loại thuốc. Một số tác dụng phụ phổ biến bao gồm buồn nôn, rụng tóc, mệt mỏi và tăng nguy cơ nhiễm trùng. Các tác dụng phụ hiếm gặp hơn bao gồm vô sinh, mãn kinh sớm, tổn thương tim và thận…

2.4.Liệu pháp hormone điều trị ung thư vú

Liệu pháp hormone được điều trị với ung thư vú nhạy cảm với hormone. Ung thư dạng này được gọi là ung thư với thụ thể estrogen dương tính (còn gọi là ER dương tính) và ung thư thụ thể progesterone dương tính (còn gọi là PR dương tính).

Liệu pháp hormone có thể được sử dụng để điều trị trước hoặc sau phẫu thuật hay các phương pháp điều trị khác nhằm giảm nguy cơ ung thư tái phát. Trường hợp ung thư đã lan rộng thì liệu pháp hormone có thể giúp kiểm soát và thu nhỏ chúng. 

Liệu pháp hormone bao gồm:

-Các loại thuốc ngăn chặn hormone được gắn vào các tế bào ung thư.

-Các loại thuốc có tác dụng ngăn cơ thể sản xuất estrogen sau khi mãn kinh

-Thuốc ngừng hormone ở buồng trứng.

Tác dụng phụ của liệu pháp hormone sẽ phụ thuộc vào từng phương pháp điều trị cụ thể, nhưng có thể bao gồm đổ mồ hôi, bốc hỏa, khô âm đạo.

2.5.Liệu pháp miễn dịch

Đây được coi là phương pháp điều trị ung thư vú mới nhất. Liệu pháp này dùng chính hệ thống miễn dịch để chống lại ung thư. Hệ thống miễn dịch chống lại bệnh tật ở trong cơ thể người bệnh có khả năng tấn công ung thư bởi các tế bào ung thư tạo ra các protein làm mù các tế bào hệ miễn dịch. Liệu pháp này được chỉ định bằng cách can thiệp vào quá trình đó.

Liệu pháp miễn dịch có thể được chọn nếu bạn bị ung thư vú bộ ba âm tính, có nghĩa là các tế bào ung thư không có thụ thể Progesterone, estrogen, HER2. Trường hợp với bộ ba âm tính, liệu pháp miễn dịch được sử dụng kết hợp với hóa trị để điều trị ung thư tiến triển lan rộng đến các bộ phận khác của cơ thể.

Bài viết trên đây đã giúp bạn đọc hiểu rõ các phương pháp điều trị ung thư vú mới nhất. Hãy tuân thủ phác đồ điều trị của chuyên gia ý tế, kết hợp với chế độ ăn khoa học, nghỉ ngơi hợp lý để mang lại hiệu quả điều trị cao nhất.

Rate this post
Tài liệu tham khảo
Trích dẫn
Bình luận Wordpress

Bình luận Facebook