Bệnh Basedow có nên mổ không?

Tâm lý người Việt thường rất sợ phẫu thuật. Do đó, khá nhiều người bệnh Basedow vẫn băn khoăn bệnh basedow có nên mổ không? Trong trường hợp nào thì mổ? Liệu không mổ thì có điều trị khỏi được không? Hãy cùng lắng nghe những thắc mắc từ người bệnh và tìm hiểu câu trả lời chính xác ngay dưới đây nhé.

[Hỏi]

Chào bác sĩ. Vừa qua tôi bỗng phát hiện phần cổ mình bỗng dưng, kèm theo các dấu hiệu như táo bón, sụt cân nhiều trong vài tháng gần đây nên tôi có đi khám và được chẩn đoán mắc bệnh basedow. Đồng thời bác sĩ cũng chỉ định tôi lên các bệnh viện tuyến trên để được chẩn đoán và làm phẫu thuật. Bác sĩ có thể tư vấn giúp tôi bệnh basedow có nên mổ không, sau phẫu thuật có biến chứng gì và có thể khỏi hoàn toàn không. Tôi xin cảm ơn.

[Trả lời]

Bệnh Basedow là một bệnh nội tiết do sự hoạt động quá mức của tuyến giáp khiến thay đổi hormone gây cường giáp. Basedow có thể gây ra một số vấn đề về tim mạch, không điều trị kịp thời có thể dẫn đến suy tim vô cùng nguy hiểm. Tuỳ vào từng trường hợp nhưng bệnh basedow thường được chỉ định phẫu thuật nhằm cắt bỏ khối u gây phình cổ, đồng thời ngăn ngừa di căn sang các cơ quan khác. Hãy tham khảo thêm bài viết dưới đây để biết nên mổ vào giai đoạn nào nhé.

Bệnh basedow có nên mổ không

Dấu hiệu nhận biết basedow chính là bướu ở cổ

Xem thêm:

Khi nào nên mổ basedow

Hầu hết bác sĩ thường ưu tiên điều trị nội khoa bằng các loại thuốc hoặc phẫu thuật cho các bệnh về tuyến giáp vì các phương pháp ngoại khoa rất ảnh hưởng tới sức khỏe. Phẫu thuật là phương pháp thường được chỉ định nhất trong điều trị bệnh basedow vì nó giúp đưa bệnh nhân về tính trạng bình giáp, đồng thời là cơ sở để các phương pháp điều trị về sau có hiệu quả hơn. Các trường hợp được chỉ định sử dụng phẫu thuật là

  • Khi sử dụng thuốc điều trị từ 3- 6 tháng, tuy nhiên không có khả quan hoặc khi ngừng thuốc có dấu hiệu hoàn toàn hoặc tái phát
  • Khi u lành nhưng gây chèn ép, khó nuốt. U tuyến giáp có thể phình to và gây xâm lấn vùng thực quản, khí quản gây khó thở, khó nuốt cho người bệnh.
  • Khi u lành có kích thước lớn gây mất thẩm mỹ. Khối u càng để lâu sẽ có kích thước càng to gây phình vùng cổ, thậm chí là gây ra bướu giáp lan toả khiến người bệnh kém tự tin, ngại ngùng trước đám đông.
  • Khi u được chẩn đoán là u ác và có thể di căn sang các bộ phận khác. Với khối u ác tính có thể không có biểu hiện phình to tuyến giáp, tuy nhiên cần phải tiến hành phẫu thuật nhanh chóng vì các u có thể di căn sang các cơ quan khác gây bệnh vô cùng nguy hiểm.

Tuỳ vào tình trạng bướu và sức khỏe người bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra những chỉ định phù hợp nhất để điều trị.

Đặc điểm của phương pháp mổ basedow hiện nay

Phẫu thuật basedow hiện nay đã được ứng dụng rất nhiều công nghệ kỹ thuật mới giúp hạn chế các biến chứng và loại bỏ các khuyết điểm của phương pháp trước đó. Một trong những băn khoăn khiến nhiều người bệnh không muốn phẫu thuật có thể là do sau khi mổ thường để lại sẹo khá lớn trên cổ khiến người bệnh mất tự tin trước đám đông.

Nhận thấy những băn khoăn lo lắng của người bệnh, các bác sĩ đã nghiên cứu là phương pháp phẫu thuật mới không gây đau, để lại sẹo nhỏ và nằm ở vị trí ít lộ đem lại tính thẩm mỹ cao cho người bệnh. Các kỹ thuật phẫu thuật tuyến giáp đang được tiến hành đưa vào sử dụng nhiều trong điều trị tuyến giáp như

  • Nội soi không đau
  • Nội soi tuyến giáp một lỗ
  • Nội soi qua đường miệng

Mổ nội soi bệnh basedow

Phân tích nội soi qua đường miệng

Đây đều là các kỹ thuật mới đưa phẫu thuật tuyến giáp sang một trang mới với những ưu  điểm ít đau, ít biến chứng và đặc biệt nâng cao thẩm mỹ vì vậy đang ngày càng được ưu tiên hơn trong điều trị basedow.

Tuy nhiên, các kỹ thuật này chỉ còn đang hạn chế ở một số bệnh viện và có chi phí khá cao hơn phương pháp phẫu thuật thông thường nên tuỳ vào khả năng tài chính mà người bệnh nên quyết định có sử dụng phương pháp phẫu thuật này không.

Bệnh basedow có nên mổ không?

Bệnh basedow hầu nói riêng và các bệnh về tuyến nội tiết nói chung đa phần nếu điều trị bằng thuốc không có hiệu quả thì sẽ được chỉ định phẫu thuật tiếp theo. Mổ basedow sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho bệnh nhân

  • Giải quyết gần như triệt để bệnh basedow vì đã loại bỏ được các tế bào u trong tuyến giáp. Hầu hết sau phẫu thuật thì tiên lượng điều trị khá tốt. Với các bệnh nhân u ác tính vẫn được chỉ định phẫu thuật trước khi xạ trị vì xạ trị sẽ giúp tiêu diệt các tế bào u còn ót lại nên đem đến hiệu quả chữa bệnh tốt hơn.
  • Tỉ lệ sống của bệnh nhân cao vì tỉ lệ chữa trị cao từ 90-97%. Phẫu thuật giúp loại bỏ nhanh chóng các u tuyến giáp gây nguy hiểm thay vì dùng thuốc có thể mất từ 6- 18 tháng mới có hiệu quả. Đặc biệt nếu u basedow lành và người bệnh có thể phát hiện bệnh sớm thì tỷ lệ chữa trị bệnh hoàn toàn là rất cao, kéo dài tuổi sống của người bệnh một cách tốt nhất.
  • Giải quyết vấn đề về thẩm mỹ cho người bệnh. Hầu hết với các bệnh nhân u basedow lành thì các khối u đều có dấu hiệu phình khá to, có thể to đều cả hai bên thuỳ khiến những người xung quanh thường e ngại, sợ hãi. Vì vậy mà cần phải phẫu thuật ngay lập tức để giải quyết vấn đề này.
  • U basedow nếu phình to có thể gây xâm lấn các cơ quan xung quanh như thực quản, khí quản nên cần phải phẫu thuật để giải quyết các vấn đề khó thở, khó nuốt cho người bệnh.
  • Phẫu thuật basedow hoàn toàn an toàn nếu bạn chọn những địa chỉ điều trị uy tín, các bác sĩ chuyên nghiệp có tay nghề cao hiểu biết về tuyến giáp
  • Chi phí phẫu thuật hợp lý hơn so với việc dùng thuốc điều trị trong vòng từ 6- 18 tháng và cũng thấp hơn chi phí xạ trị.

phẫu thuật basedow theo nhu cầu người bệnh

Phẫu thuật là một phương pháp tốt nhất trong điều trị bệnh

Câu hỏi và giải đáp của bác sĩ

Trong số những người bệnh liên hệ với tổng đài tư vấn của U bướu thì dưới đây là một số câu hỏi phổ biến nhất được chúng tôi tổng hợp dưới đây.

Bệnh basedow sống được bao lâu.

So với ung thư tuyến giáp thì bệnh basedow hoàn toàn có tiên lượng tốt hơn. Nếu người bệnh mắc phải u lành tính được điều trị kịp thời thì vẫn có thể hòa nhập lại với cuộc sống bình thường.

Tuy nhiên basedow lại gây một số ảnh hưởng không tốt đến tim mạch, thậm chí có thể suy tim nếu không điều trị đúng cách, vì vậy mà có thể làm giảm tuổi thọ của người bệnh, hoặc thậm chí có thể tử vong đột ngột nếu tiến hành điều trị không hợp lý.

Vì vậy nếu phát hiện có các dấu hiệu của bệnh basedow bệnh nhân cần nhanh chóng tiến hành chẩn đoán và điều trị kịp thời để tránh các sự cố đáng tiếc này.

Chế độ ăn uống.

Người bệnh basedow nên hạn chế ăn các thực phẩm mặn, muối iod , các thực phẩm có gluten trong thành phần và các chất kích thích vì có thể gây tác động xấu khiến bệnh nặng hơn.

Các thực phẩm có chứa hàm lượng muối iod cao lúc này sẽ kích thích sự sản sinh thêm các hormon tuyến giáp trong khi tuyến giáp đang bị dư thừa hormon vì hoạt động quá mức.

Các chất như gluten có thể khiến bệnh nhân basedow có nguy cơ mắc chứng Celiac cao hơn, đồng thời các chất kích thích như cafein, rượu bia làm giảm hiệu quả thuốc điều trị và khiến tình hình bệnh ngày càng tệ đi. Các thực phẩm người bệnh nên kiêng ăn trong thời gian này như

  • Cà phê, thuốc lá, rượu bia và các chất kích thích khác
  • Muối iod
  • Bánh mì và bánh mì nướng
  • Các loại hải sản
  • Sữa và các chế phẩm từ sữa

Để hỗ trợ cho quá trình điều trị đạt kết quả tốt nhất, người bệnh nên năng cường ăn các thực phẩm nhiều dưỡng chất để giúp phục hồi sức khỏe, nhiều canxi cung cấp cho xương và nhiều chất xơ để hỗ trợ tiêu hoá hiệu quả. Các thực phẩm người bệnh nên tăng cường bổ sung như

  • Các loại rau xanh như súp lơ, rau chân vịt
  • Các loại trái cây giàu vitamin như dấu, cam, quýt
  • Các loại cá như cá thu, cá hồi
  • Các món ăn dạng lỏng, mềm, dễ tiêu hóa
  • Đậu nành và các thực phẩm họ đậu
  • Thực phẩm giàu protein như thịt bò, thịt gà vv..

Khám kiểm tra bệnh thường xuyên

Hầu hết những bệnh nhân basedow chỉ phát hiện khi bệnh đã bắt đầu nặng hơn và có các triệu chứng như sút cân nhanh, bướu cổ, rối loạn tiêu hoá vv.. do khi mới phát bệnh thường có rất ít biểu hiến. Điều này khiến việc điều trị gặp nhiều khó khăn hơn. Vì vậy mỗi người nên sắp xếp thời gian thời gian thường xuyên đi khám bệnh định kỳ để có thể phát hiện bệnh sớm, đồng thời phòng ngừa nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Bệnh nhân sau điều trị basedow cũng nên thường xuyên tiến hành kiểm tra tái khám để phòng ngừa khả năng tái phát bệnh sẽ khó điều trị hơn.

Những bệnh viện có kinh nghiệm thực hiện mổ basedow

Các bệnh viện có khả năng điều trị bệnh basedow hiệu quả mà bạn có thể tham khảo điều trị như:

Đội ngũ bác sỹ bệnh viện 108 chuyên chữa trị bệnh basedow

Đội ngũ bác sỹ bệnh viện 108 chuyên chữa bệnh Basedow

Bệnh viện 108

Bệnh viện K cả 3 cơ sở

  • Cơ ở Quán sứ: : 43 Quán Sứ, Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Cơ sở Tân Triều: 30 đường Cầu Bươu, Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội
  • Cơ sở Tam Hiệp: Tựu Liệt, Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội
  • Website: http://benhvienk.vn

Bệnh viện Ung bướu TpHCM cả 4 cơ sở

  • Số 3 Nơ Trang Long, Phường 7, Quận Bình Thạnh
  • Số 6 Nguyễn Huy Lượng, Phường 14, Quận Bình Thạnh
  • Số 47 Nguyễn Huy Lượng, Phường 14, Quận Bình Thạnh
  •  Đường 400, Ấp Cây Dầu, Phường Tân Phú, Quận 9
  • Website: http://benhvienungbuou.vn

Bệnh viện Từ Dũ

  • Địa chỉ: 284 Cống Quỳnh, Phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, Hồ Chí Minh
  • Website: https://tudu.com.vn

Bệnh viện 103

Đây đều là những bệnh viện khá mạnh trong điều trị các bệnh nội tiết, đều được trang bị hệ thống thiết bị y tế hiện đại, tập trung các bác sĩ chuyên khoa đầu ngành có tay nghề cao nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm.

Đặc biệt các bệnh viện như bệnh viện K, bệnh viện 108, bệnh viện Bạch Mai đều là những bệnh viện đi tiên phong và phát triển hơn các kỹ thuật trong phẫu thuật tuyến giáp nhằm loại bỏ những nhược điểm trước đó. Nói chung tuỳ vào tình hình tài chính cũng như nơi ở, bệnh nhân có thể tham khảo và điều trị bệnh basedow ở đây rất hiệu quả.

Chi phí cho những ca phẫu thuật loại này là bao nhiêu.

Chi phí phẫu thuật bệnh basedow phụ thuộc vào nhiều yếu tố như địa chỉ phẫu thuật, phương pháp phẫu thuật, gói dịch vụ bệnh nhân lựa chọn phẫu thuật vv.. Vì vậy chi phí mổ basedow thường giao động từ vài triệu đến vài chục triệu.

Ngoài ra bảo hiểm y tế có chấp nhận chi trả cho điều trị bệnh basedow nên bệnh nhân cũng có thể được giảm bớt một phần chi phí.

Phẫu thuật gặp nhiều rủi ro tai biến không?

Bạn hoàn toàn có thể an tâm vì phẫu thuật basedow vô cùng an toàn, ít để lại các biến chứng. Các biến chứng sau phẫu thuật có thể là suy giáp, tuy nhiên vẫn có thể bằng cách cho bệnh nhân dùng các loại thuốc thay thế hormone tuyến giáp.

Một số biến chứng khác bệnh nhân có thể gặp phải sau phẫu thuật như hạ canxi máu, nhiễm trùng vết mổ, kahfn giọng, mất tiếng vv..

Tuy nhiên bạ hoàn toàn có thể khắc phục những biến chứng này nếu chọn lựa đúng các bệnh viện chất lượng, các bác sĩ có chuyên môn tay nghề cao. Để quá trình phẫu thuật điều trị basedow được thực sự an toàn thì bệnh nhân nên tìm đến các cơ sở y tế uy tín, có danh tiếng trong điều trị bệnh nội tiết để được có được kết quả phẫu thuật tốt nhất cũng như ít để lại biến chứng.

Bạn nên tham khảo các thông tin từ người thân đã từng làm phẫu thuật hoặc các thông tin chia sẻ trên các trang mạng xã hội để có thể lựa chọn được những bệnh viện khám chữa bệnh chất lượng và có chi phí phù hợp.

Với những chia sẻ trên đây hy vọng đã giúp bạn giải đáp được băn khoăn bệnh basedow có nên mổ không. Chúc bạn có thể nhanh chóng điều trị khỏi hoàn toàn bệnh này để trở về với cuộc sống vui vẻ, lạc quan bình thương.

Rate this post
Tài liệu tham khảo
Trích dẫn
Bình luận Wordpress

Bình luận Facebook