Tổng hợp thông tin về phẫu thuật ung thư tuyến giáp

Mổ ung thư tuyến giáp có nguy hiểm không là nỗi lo của rất nhiều người bệnh. Quan niệm ung thư động dao kéo càng trở nên nặng hơn khiến nhiều bệnh nhân e ngại và sợ hãi trước chỉ định phẫu thuật từ bác sĩ. Vậy sự thật về việc sử dụng phẫu thuật trong điều trị ung thư tuyến giáp là gì? Có nguy hiểm tiềm tàng nào trong và sau ca mổ hay không? Hãy cùng tìm hiểu nhé! 

Xin chào bác sĩ, tôi là Hoa, năm nay 45 tuổi. Vừa rồi, tôi có đi khám bệnh và được chẩn đoán ung thư tuyến giáp. Bác sĩ có chỉ định tôi phải phẫu thuật loại bỏ tuyến giáp ngay. Tuy nhiên tôi rất hết sức lo lắng vì nghe nói phẫu thuật thường để lại nhiều di chứng nguy hiểm, chưa kể nó còn có thể để lại sẹo gây mất thẩm mỹ. Rất mong được các bác sĩ tư vấn cho tôi biết mổ ung thư tuyến giáp có nguy hiểm không hay có thể dùng phương pháp điều trị khác không. Xin cảm ơn bác sĩ! 

Đáp

Chào bạn, ung thư tuyến giáp là dạng ung thư ít gặp và không quá nguy hiểm nếu được điều trị kịp thời. Nếu bạn bị ung thư tuyến giáp thể biệt hóa thì khả năng chữa khỏi là rất cao. Bạn có cơ hội kéo dài thời gian sống thêm từ 10 – 20 năm tùy trường hợp. Ung thư tuyến giáp thường được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ một phần tuyến giáp, toàn bộ tuyến giáp, cắt bỏ phần phụ tuyến giáp hoặc cắt bỏ một phần nhỏ tuyến giáp… Phẫu thuật tuyến giáp giúp phòng tránh sự di căn của u hạch ra khỏi tuyến giáp, giúp việc điều trị có kết quả tốt nhất. 

Tuy nhiên, bất kể phẫu thuật nào, bao gồm cả phẫu thuật ung thư tuyến giáp đều có một tỉ lệ biến chứng nhỏ, có thể ảnh hưởng tới sức khỏe. Mặc dù vậy, các biến chứng này hoàn toàn có thể khắc phục nếu bạn lựa chọn các địa chỉ khám, chữa bệnh uy tín, có tay nghề cao. Vì thế, bạn vẫn có thể yên tâm khi sử dụng phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp này. Bạn có thể tham khảo thêm các thông tin về phẫu thuật ung thư tuyến giáp trong bài viết dưới đây. 

Ung thư tuyến giáp giai đoạn cuối

Điều trị ung thư tuyến giáp sớm để giảm phần trăm nguy hiểm

Xem thêm: Thông tin chi tiết về phẫu thuật ung thư tuyến giáp

1. Những lưu ý trước khi mổ ung thư tuyến giáp tránh nguy hiểm

Chuẩn bị trước khi mổ từ 1- 2 ngày để đảm bảo việc phẫu thuật thành công, an toàn là điều người bệnh cần phải lưu ý. 

1.1. Chuẩn bị sức khỏe 

  • Người bệnh cần có thời gian nghỉ ngơi, tránh hoạt động quá sức làm ảnh hưởng đến vùng cổ, tuyến giáp. 
  • Sáng ngày mổ bệnh nhân sẽ được kiểm tra mạch, huyết áp, nhiệt độ, nhịp thở để đảm bảo có đủ sức khoẻ cho ca mổ. 
  • Người bệnh cũng cần chuẩn bị sẵn tâm lý, tránh lo âu, căng thẳng trước và trong quá trình mổ. 

1.2. Tránh các bệnh liên quan đến bộ phận tuyến giáp

  • Người bệnh cần tránh thực hiện các hoạt động có thể gây tác động mạnh đến tuyến giáp, ngăn ngừa bệnh phát sinh thêm, gây ảnh hưởng tới việc điều trị. 
  • Vệ sinh vùng cổ sạch sẽ với xà bông sát khuẩn. 

1.3. Ăn uống nhẹ trước ngày mổ

  • Ngày trước khi mổ, bạn có thể ăn sáng và trưa với các món ăn nhẹ, loãng, ưu tiên các món nhạt. 
  • Buổi tối ngày trước khi mổ bệnh nhân tuyệt đối không nên ăn gì. Cần đảm bảo nhịn ăn trước 8 giờ mổ và nhịn uống trước 4 giờ mổ để quá trình phẫu thuật được suôn sẻ. 
  • Buổi sáng ngày mổ bệnh nhân sẽ được truyền dịch để chuẩn bị. 

Cần tuân theo các chỉ định của bác sĩ về công tác chuẩn bị cho người bệnh trước khi mổ để có kết quả phẫu thuật tốt nhất. 

2. Tai biến nguy hiểm trong quá trình mổ ung thư tuyến giáp

Quá trình mổ tuyến giáp ngày nay tuy khá an toàn nhưng vẫn có 1 tỷ lệ nhỏ tai biến có thể xảy ra, bao gồm: 

  • Chảy máu: Xảy ra do trong quá trình phẫu thuật cầm máu không tốt, hoặc người bệnh khi phẫu thuật chuyển mình, cử động mạnh. Một số trường hợp có thể gây ứ máu vết mổ làm chèn ép đường thở. 
  • Ngạt thở cấp tính: Nếu động tác mổ quá mạnh có thể gây kích thích thanh quản gây co thắt thanh quản – khí quản làm bệnh nhân bị ngạt thở. 
  • Chứng tetani: gây co quắp ngón tay, ngón chân thậm chí có thể gây ngạt thở cấp tính. Chứng tetani xảy ra do các tác động phẫu thuật làm tổn thương hoặc vô tình cắt bỏ các tuyến cận giáp. 
  • Tổn thương dây thần kinh quặt ngược: có thể khiến người bệnh bị khàn tiếng, mất giọng, nặng hơn là suy hô hấp cấp. 
  • Cơn cường giáp kịch phát sau mổ: là một trong những tai biến đặc biệt nguy hiểm. Người bệnh xuất hiện các dấu hiệu như sốt cao lên tới trên 40 độ, tim đập nhanh 140 nhịp/ phút, hạ huyết áp, mê sảng, hôn mê. Một số trường hợp có thể dẫn tới tử vong vô cùng nguy hiểm. 

Tiến hành phẫu thuật ung thư tuyến giáp

Đội ngũ y bác sỹ có kỹ thuật cao.

Xem thêm: Sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp nên nằm viện bao lâu để theo dõi

3. Biến chứng sau mổ tuyến giáp người bệnh cần lưu ý

Sau khi ca mổ đã hoàn thành, người bệnh cần đặc biệt chú ý chăm sóc sức khỏe cẩn thận và lưu ý phòng tránh các biến chứng sau mổ như: 

  • Chảy máu sau mổ: Biến chứng này thường khá ít gặp, tuy nhiên cũng có thể gây nguy hiểm cho tính mạng, do khối máu tụ có áp lực cao chèn ép vào đường thở khiến người bệnh bị ngạt thở, khó thở.  
  • Nhiễm khuẩn vết mổ: gây tình trạng vết mổ bị sưng, người bệnh có các dấu hiệu sốt cao, mê man vv… Tuy nhiên, tỷ lệ xảy ra khá ít, chỉ chiếm khoảng 0,5% số ca bệnh. 
  • Tổn thương các cơ quan lân cận: Các trường hợp có thể xảy ra bao gồm: 
  • Tổn thương dây thần kinh quặt ngược thanh quản gây khàn tiếng chiếm 1% các ca phẫu thuật.
  • Tổn thương các tuyến cận giáp gây hạ canxi máu sau mổ chiếm từ 1% đến 2 % trong biến chứng các ca phẫu thuật ung thư tuyến giáp. 
  • Thủng khí quản, thủng thực quản, rách hoặc đứt các mạch máu lớn: đây là biến chứng rất nặng và để lại di chứng lâu dài về sau. 
  • Tai biến về tim mạch, hô hấp trong và sau mổ, phản ứng thuốc gây mê – gây tê
  • Kỹ năng mổ xấu gây để lại sẹo xấu trên cổ gây mất thẩm mĩ và tự tin cho người bệnh

Phẫu phuật ung thư tuyến giáp qua miệng

Phẫu thuật qua đường miệng.

Xem thêm: Sau mổ ung thư tuyến giáp có phải kiêng nói không

4. Địa chỉ mổ ung thư tuyến giáp an toàn

Những biến chứng trong và sau khi mổ có thể được giảm thiểu tối đa nếu bạn lựa chọn mổ tại các cơ sở y tế uy tín và bác sĩ có chuyên môn cũng như tay nghề cao. Việc chọn lựa đúng bệnh viện còn giúp bạn đảm bảo an toàn, tiết kiệm chi phí và đẩy nhanh quá trình điều trị ung thư tuyến giáp hiệu quả nhất. 

Bạn có thể tham khảo một số bệnh viện hàng đầu về điều trị ung thư tuyến giáp sau đây

4.1. Bệnh viện K 

Viện K là đơn vị y tế công lập đầu ngành về Ung bướu tại nước ta với trang bị các công nghệ và trang thiết bị giúp chẩn đoán ung thư chính xác và hiệu quả. Đồng thời, bệnh viện cũng là đơn vị đi đầu trong việc phẫu thuật ung thư tuyến giáp qua đường miệng nhằm loại bỏ nguy cơ để lại sẹo và hạn chế các biến chứng cho người bệnh. Bệnh viện hiện đang triển khai các gói khám tầm soát ung thư khá đa dạng, nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của mọi đối tượng bệnh nhân. Bệnh viện K hiện nay có 3 cơ sở chính để phục vụ cho công tác khám và chữa bệnh của bệnh nhân

  • Cơ sở Quán Sứ: 43 Quán Sứ, Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội

            0904 748 808, 0904 592 017

       benhvienk@bvk.org.vn

  • Cơ sở Tân Triều: 30 đường Cầu Bươu, Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội

       0936 238 808

       benhvienk@bvk.org.vn

  • Cơ sở Tam Hiệp: Tựu Liệt, Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội

       0904 690 818

       benhvienk@bvk.org.vn

4.2. Bệnh viện Bạch Mai

Bệnh viện Bạch Mai cũng là một địa chỉ điều trị ung thư tuyến giáp cực kỳ uy tín và chất lượng trong khu vực phía Bắc. Bệnh viện được trang bị hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại bậc nhất nhằm hỗ trợ việc chẩn đoán và điều trị ung thư tuyến giáp được chính xác tuyệt đối. Với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm với tay nghề cao, bệnh viện Bạch Mai sẽ loại bỏ hoàn toàn nguy cơ mắc các tai biến, biến chứng trong quá trình phẫu thuật, đảm bảo cho bệnh nhân sự an toàn tuyệt đối. Bệnh viện Bạch mai hiện có hai cơ sở

  • Cơ sở 1: Tòa nhà Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu – Bệnh viện Bạch Mai 

     Địa chỉ: Số 78 Đường Giải Phóng, Đống Đa, Hà Nội

     Tel: 844 3869 3731 – Fax : 844 3869 1607

  • Cơ sở 2 vừa mới được đưa vào chính thức hoạt động

     Địa chỉ : thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

4.3. Bệnh viện 108

Bệnh viện 108 cũng là một địa chỉ hoàn toàn uy tín mà bạn có thể an tâm phẫu thuật ung thư tuyến giáp an toàn và ít để lại di chứng nhất. Bệnh viện cũng vừa cho khai trương Khu khám và điều trị ung thư tuyến giáp theo yêu cầu nhằm phục vụ tốt nhất cho số lượng bệnh nhân ung thư tuyến giáp đang không ngừng tăng cao. 

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hàng chục nghìn người điều trị thành công ung thư tuyến giáp tại đây càng làm tăng sự uy tín và chất lượng phục vụ của bệnh viện 108. 

Bệnh viện hiện đang nằm tại Số 1 – Trần Hưng Đạo – Hà Nội.. Bạn cũng có thể liên hệ với bệnh viện qua  http://www.benhvien108.vn/ hoặc sdt  024 6278 4126 để được tư vấn. 

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn bớt căng thẳng và giải quyết được băn khoăn mổ ung thư tuyến giáp có nguy hiểm không. Chúc bạn sẽ có một ca mổ thành công và mau chóng lấy lại sức khoẻ như ban đầu. Xin cảm ơn. 

Rate this post
Tài liệu tham khảo
Trích dẫn
Bình luận Wordpress

Bình luận Facebook