Tìm hiểu chế độ dinh dưỡng tiểu đường nên ăn gì?

Tiểu đường là căn bệnh mãn tính hiện tại vẫn chưa có thuốc đặc trị chữa dứt điểm bệnh. Do đó, bệnh nhân muốn sống khỏe mạnh cùng bệnh tiểu đường bạn cần xây dựng chế độ dinh dưỡng đảm bảo ổn định đường huyết.

Vậy người bị bệnh tiểu đường nên ăn gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết ngay nhé.

Giải đáp bệnh tiểu đường là gì?

Bệnh tiểu đường hay còn được gọi là căn bệnh đái tháo đường, hình thành do sự rối loạn chuyển hóa đường trong máu, khiến nồng độ đường trong máu hay còn được gọi với tên khoa học là glucose tăng lên cao bất thường so với quy định.

Glucose đóng vai trò rất quan trọng giúp cung cấp năng lượng và nuôi các tế bào trong cơ thể. Tuy nhiên nếu lượng đường trong máu quá cao sẽ dẫn đến hệ lụy vô cùng nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Điển hình về các biến chứng của tiểu đường là các bệnh về: tim mạch, thận, thần kinh, mù lòa, béo phì,…

Hiện nay có hai loại tiểu đường là tiểu đường tuýp 1 và tiểu đường tuýp 2 trong đó đa số bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường là bệnh tiểu đường tuýp 2 chiếm 95%. Tiểu đường tuýp 2 thường xuất hiện ở người cao tuổi, người béo phì, người có chế độ ăn uống không khoa học,…Vậy nguyên nhân nào dẫn đến bệnh tiểu đường và người tiểu đường nên xây dựng chế độ dinh dưỡng như thế nào, tiểu đường nên ăn gì để đảm bảo ổn định đường huyết? 

Tìm hiểu chỉ số tiểu đường bao nhiêu là nguy hiểm? 

Nguyên nhân bị bệnh tiểu đường

Trước khi trả lời thắc mắc tiểu đường nên ăn gì chúng tôi muốn bạn hiểu hơn về những nguyên nhân gây nên căn bệnh này, đặc biệt là nguyên nhân gây bệnh tiểu đường tuýp 2. 

Thực tế, lý do dẫn đến bệnh tiểu đường vẫn chưa được xác định rõ ràng. Các yếu tố được các chuyên gia liệt vào nguy cơ cao dẫn đến căn bệnh này là:

  • Gen di truyền
  • Lối sống không lành mạnh, không cân bằng 
  • Chế độ dinh dưỡng ăn quá nhiều thịt đỏ, các thực phẩm chứa chất béo và đặc biệt là nhóm thực phẩm chứa nhiều tinh bột, đường , chất tạo ngọt
  • Béo phì cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh tiểu đường tuýp 2

Hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc trị chữa dứt điểm bệnh tiểu đường, chỉ có cách đơn giản đó là thực hiện chế độ ăn uống cân bằng để ổn định đường huyết, chung sống khỏe mạnh với căn bệnh mãn tính này.

Người bệnh tiểu đường nên ăn gì?

Vậy cụ thể người bệnh tiểu đường nên ăn gì? Một chế độ dinh dưỡng như thế nào sẽ đảm bảo cân bằng được lượng đường huyết trong máu, ngăn ngừa được những biến chứng nguy hiểm của căn bệnh này? Tất cả sẽ được giải đáp ngay sau đây.

Dù bị bệnh tiểu đường nhưng để đảm bảo sống khỏe mạnh bệnh nhân vẫn cần cung cấp đầy đủ các nhóm chất trong cơ thể. Trong đó, cụ thể người bệnh tiểu đường nên ăn gì trong từng nhóm chất? Sau đây là các thực phẩm người bệnh tiểu đường nên ăn mà chúng tôi phân ra theo từng nhóm chất để giúp người bệnh dễ phân biệt và sử dụng trong bữa ăn hàng ngày:

Nhóm đường bột: Ngũ cốc nguyên hạt, gạo lứt huyết rồng nảy mầm (thay thế gạo trắng) đậu đỗ, và rau củ…

Nhóm thịt cá: Khi bị bệnh tiểu đường người bệnh nên ăn thịt nạc, tránh ăn thịt mỡ, ăn các loại thực phẩm từ da cầm thì nên bỏ da. Khi chế biến thực phẩm thì người bệnh nên ưu tiên ăn những món hấp, luộc, tránh ăn nhiều món nướng, chiên xào nhiều dầu mỡ

Nhóm chất béo: Chất béo không bão hòa nên được ưu tiên sử dụng trong chế độ dinh dưỡng của người bị bệnh tiểu đường như: Dầu vừng, dầu đậu nành, dầu cá,..

Nhóm rau củ quả: Người bệnh tiểu đường nên ăn rau gì? Trong thực đơn rau củ quả người bệnh nên ưu tiên nhóm thực phẩm này, với các loại rau củ quả rất tốt cho người tiểu đường như: cải bó xôi, cải bắp, diếp cá hay cà rốt…

Hoa quả: Có nhiều câu hỏi thắc mắc người bệnh tiểu đường nên ăn trái cây gì? hay tiểu đường nên ăn hoa quả gì? Các loại hoa quả người tiểu đường nên ưu tiên sử dụng như: bưởi, cam, dâu tây, táo, lê hoặc bơ…

Nội dung trên đã giải đáp giúp bạn đọc câu hỏi bệnh tiểu đường nên ăn gì. Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý không nên ăn quá nhiều, người bệnh nên ăn đủ chất đủ lượng để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng và đường huyết tốt nhất.

Hiện nay trên thị trường có dòng sản phẩm chuyên biệt giúp bệnh nhân tiểu đường cân bằng đường huyết, sản phẩm không chứa đường lại cung cấp đầy đủ dinh dưỡng với các nhóm chất giúp người tiểu đường tăng cường đề kháng, chủ động được lượng đường huyết mỗi bữa ăn. Sản phẩm đó chính là Nutri Ancan.

Nutri Ancan được ra đời trên nguyên lý cân bằng âm dương và phương pháp miễn dịch học từ các thành phần 100% thực vật lành tính nên đảm bảo mang đến giải pháp dinh dưỡng chuyên biệt cho người tiểu đường.

Hy vọng bài viết tiểu đường nên ăn gì đã mang đến nhiều kiến thức cho bạn đọc. Bệnh tiểu đường đừng quên sử dụng Nutri Ancan ngay hôm nay để chủ động cân bằng đường huyết chung sống khỏe mạnh với bệnh tiểu đường. Chi tiết liên hệ số  0899181998 để được giải đáp thêm các thắc mắc. 

Rate this post
Tài liệu tham khảo
Trích dẫn
Bình luận Wordpress

Bình luận Facebook