Phác đồ điều trị viêm dạ dày tá tràng Bộ Y Tế hiệu quả cao

Xây dựng phác đồ điều trị viêm dạ dày sẽ giúp bạn có phương án điều trị bệnh thật hợp lý và chu đáo nhất. Nếu điều trị bệnh theo Bộ Y Tế thì bệnh nhân sẽ điều trị bệnh thật tốt, chất lượng và hơn hết là nhanh lành bệnh như người bệnh mong đợi.

Phác đồ điều trị viêm dạ dày theo hướng dẫn của Bộ Y tế

Nguyên tắc điều trị bệnh viêm dạ dày theo đúng phác đồ điều trị viêm dạ dày là:

  • Bám sát nguyên nhân gây bệnh để điều trị.

  • Dùng đúng các loại thuốc giúp ức chế sự tiết axit, loại bỏ các nhân tố làm hủy hoại niêm mạc dạ dày.

  • Phối hợp giữa việc điều trị bằng thuốc và cân bằng lối sống thật khoa học nhất.

Theo nguyên tắc trên, Bộ Y Tế chỉ định các nhóm thuốc trong phác đồ điều trị loét dạ dày tá tràng hợp lý với bệnh nhân như sau:

Nhóm thuốc kháng axit: Loại thuốc này giúp cân bằng pH trong dịch vị giúp giảm đau và bảo vệ các tế bào ở niêm mạc thật tốt. Không những vậy chế phẩm trong nhóm thuốc này hoàn toàn có thể hỗ trợ chống đầy hơi, che phủ bảo vệ niêm mạc dạ dày.

Tuy nhiên loại thuốc này có tác dụng nhanh với bệnh viêm dạ dày nhưng chỉ duy trì hiệu quả trong thời gian ngắn. Sản phẩm thuốc thuộc nhóm axit có thể gây tác dụng phụ cho con người như táo bón hoặc tiêu chảy. Người bệnh chỉ cần dùng thuốc trước bữa ăn 30 phút hoặc sau ăn 1 giờ.

Phác đồ điều trị viêm dạ dày theo hướng dẫn của Bộ Y tế

>> Có nên dùng thuốc Nam chữa ung thư dạ dày giai đoạn cuối? 

Nhóm ức chế bơm proton: Tác dụng của nhóm thuốc ức chế bơm proton chậm hơn so với nhóm thuốc kháng axit nhưng lại có khả năng ức chế axit mạnh nhất. Các sản phẩm thuốc của nhóm thuốc này ít gây ra tác dụng phụ hơn so với những nhóm thuốc khác.

Bệnh nhân bị bệnh viêm loét dạ dày sử dụng thuốc này đôi khi chỉ tiêu chảy nhẹ hoặc hơi đau đầu. Người bệnh chỉ cần dùng trước khi ăn 15 – 30 phút, uống 1 lần/ngày.

Nhóm kháng thụ thể H2: So với 2 nhóm thuốc trên thì nhóm kháng thụ thể H2 có tác dụng ngay trong ngày đầu sử dụng, giá thành rẻ, kiểm soát tốt lượng dịch vị tiết ra ngay cả vào ban đêm. Tuy nhiên các sản phẩm thuốc này lại gây nhiều tác dụng phụ như viêm gan, suy thận, vú to ở nam giới hơn so với bình thường.

Bệnh nhân sử dụng thuốc kháng thụ thể H2 trước ăn 30 phút và khoảng 2 lần/ngày. Đối với những bệnh nhân có dùng kèm thuốc kháng axit thì 2 loại này cần uống cách nhau 2 giờ đồng hồ.

Thuốc giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày

Thuốc giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày: Một số loại thuốc bảo vệ niêm mạc dạ dày đang được bán nhiều trên thị trường hiện nay là:

  • Thuốc Bismuth: tác dụng chính là tiêu diệt vi khuẩn HP và bảo vệ niêm mạc dạ dày.

  • Thuốc Rebamipide: giúp kháng viêm và kích thích tiết ra Prostaglandin, làm lành vết loét một cách nhanh chóng, đặc biệt là những tổn thương trên 2cm.

  • Thuốc Sucralfate: tăng cường tạo thêm lớp nhầy bao phủ niêm mạc nhanh nhưng chỉ có tác dụng trong thời gian ngắn và có thể gây táo bón.

  • Thuốc Misoprostol: bảo vệ niêm mạc dạ dày qua cơ chế tăng tiết chất nhầy và bicarbonat, gia tăng lưu lượng máu chảy tới niêm mạc nhưng lại gây ra nhiều tác dụng phụ nên ít được chỉ định dùng.

Phác đồ điều trị viêm dạ dày dương tính có HP

Quý bệnh nhân có thể tham khảo phác đồ điều trị loét dạ dày tá tràng Bộ Y Tế như sau:

Phác đồ kết hợp 3 thuốc

  • Thuốc ức chế bơm proton: sử dụng trước ăn 30 phút, 2 lần/ngày

  • Thuốc Clarithromycin 500mg: dùng buổi sáng và tối sau ăn, 1 viên/lần

  • Thuốc Amoxicillin 500mg: dùng buổi sáng và tối sau ăn, 2 viên/lần.

Phác đồ kết hợp 3 thuốc có Levofloxacin

  • Thuốc ức chế tiết axit qua bơm proton: uống trước bữa ăn 30 phút, 2 lần/ngày

  • ThuốcLevofloxacin 500 mg: dùng buổi sáng và tối sau ăn, 1 viên/lần

  • ThuốcAmoxicillin 500mg: dùng buổi sáng và tối sau ăn, 2 viên/lần.

Phác đồ điều trị viêm dạ dày nối tiếp chia theo 2 giai đoạn

  • Giai đoạn 1 (5 ngày đầu): sử dụng thuốc ức chế tiết axit qua bơm proton và thuốc amoxicillin 500mg)

  • Giai đoạn 2 (5 ngày kế tiếp): dùng thuốc ức chế tiết axit qua bơm proton, Tinidazol 500mg và Clarithromycin 500mg. Tinidazol và Clarithromycin dùng sau ăn vào buổi sáng và tối, 1 viên/lần.

Phác đồ điều trị viêm dạ dày dương tính có HP

Phác đồ điều trị viêm dạ dày kết hợp 4 thuốc

  • Phác đồ bao gồm Bismuth: thuốc ức chế bơm proton, Metronidazole, Tetracycline và Bismuth

  • Phác đồ không gồm Bismuth: thuốc ức chế bơm proton, Clarithromycin, Amoxicillin và Tinidazol.

Sử dụng phác đồ điều trị viêm dạ dày Bộ Y Tế thế nào cần tùy thuộc vào tình hình bệnh của bệnh nhân, chẩn đoán của bác sĩ. Sử dụng các loại thuốc điều trị trên bệnh nhân cũng cần có sự chỉ định của bác sĩ thì mới dùng.

Bệnh nhân không tự ý mua thuốc khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ. Đồng thời bệnh nhân cần đi khám bệnh định kỳ, phát hiện bệnh sớm để có phương án điều trị bệnh thật tốt nhất.

Rate this post
Tài liệu tham khảo
Trích dẫn
Bình luận Wordpress

Bình luận Facebook