Bật mí chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư đại tràng tốt nhất

Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư đại tràng đóng một vai trò quan trọng trong việc điều trị bệnh. Việc kết hợp các loại thức ăn lành mạnh một cách hợp lý và kiêng khem khoa học sẽ giúp người bệnh ung thư đại tràng có thêm sức khỏe thể chất để tiếp tục chiến đấu với căn bệnh ung thư đại tràng.

Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư đại tràng có quan trọng không?

Đại tràng là một bộ phận đóng vai trò chính trong việc tiêu hóa các loại thức ăn một cách hợp lý nhất. Tuy nhiên trong quá trình điều trị bệnh, người bệnh cần được bổ sung các chất dinh dưỡng, protein, chất béo để duy trì hoạt động của cơ thể.

Đó là lý do người bệnh trong quá trình ăn uống cần bao gồm các loại thức ăn đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cần thiết và phải hạn chế ăn các loại thực phẩm không có lợi cho đại tràng.

Một chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư đại tràng hoàn hảo sẽ giúp tăng cường thể chất, sức đề kháng giúp người bệnh sớm bình phục. Ngược lại nếu ăn uống thiếu khoa học, không đầy đủ dinh dưỡng người bệnh rất có thể sẽ suy kiệt sức khỏe, gầy gò, sụt cân, không có đủ sức lực để tham gia vào các phương pháp điều trị nặng hơn như: phẫu thuật, hóa trị, xạ trị,…

ung thư đại tràng nên ăn gì và không nên ăn gì

Đặc biệt đối với phương pháp hóa trị thì đây là phương pháp ảnh hưởng không hề nhỏ tới những bộ phận, cơ quan trên cơ thể người bệnh nó không chỉ tiêu diệt các tế bào ung thư ác tính mà còn đồng thời sẽ phá hủy cả các mô khỏe mạnh trong cơ thể. Theo một chuyên gia về dinh dưỡng tại Hoa Kỳ thì đa số người bệnh ung thư không được bổ sung đầy đủ protein hoặc calo. Vì vậy, việc đáp ứng protein và calo là điều quan trọng cần thiết để duy trì hệ thống miễn dịch ngăn ngừa và khỏe mạnh giúp nhiễm trùng trở nên nặng hơn. 

Người bệnh ung thư đại tràng cần thêm chất xơ và protein giúp hỗ trợ giữ sạch ruột cũng như ngăn ngừa nhiễm trùng lan rộng hơn. Vì vậy việc thực hiện một chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư đại tràng tốt nhất luôn đóng một vai trò quan trọng.

Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư đại tràng như thế nào là tốt nhất?

Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư đại tràng tốt nhất bao gồm những loại thực phẩm nên ăn và nên kiêng. Theo đó người bệnh nên ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và hạn chế các thực phẩm có hại cho sức khỏe:

Các thực phẩm mà người bệnh ung thư đại tràng nên ăn

  • Các loại hoa quả và rau xanh: là những loại thực phẩm chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và vitamin, khoáng chất giúp tăng cường hệ miễn dịch, dễ ăn, dễ nuốt và rất tốt cho đường tiêu hóa. Vì vậy người bệnh ung thư đại tràng nên ăn các loại thực phẩm này.
  • Người bệnh ung thư đại tràng nên uống nhiều nước: người bệnh ung thư đại tràng khi uống nhiều nước sẽ dễ dàng tiêu hóa hơn và đồng thời cũng làm giảm bớt các tác dụng phụ như mệt mỏi, táo bón.
  • Các chế phẩm từ sữa cũng rất tốt cho bệnh nhân ung thư đại tràng: bởi các sản phẩm này có chứa rất nhiều vitamin D và canxi, các chất này rất tốt cho hệ tiêu hóa trong đó có đại tràng.
  • Các loại ngũ cốc nguyên hạt cũng được khuyến khích sử dụng trong chế độ dinh dưỡng của bệnh nhân ung thư đại tràng: bởi các thực phẩm này cung cấp rất nhiều khoáng chất quan trọng như folate, magie, sắt và các vitamin, chất xơ rất tốt cho sức khỏe người bệnh. 

Các thực phẩm mà người bệnh ung thư đại tràng nên kiêng:

Để có chế độ dinh dưỡng tuyệt vời cho bệnh nhân ung thư đại tràng thì ngoài những loại thực phẩm nên ăn thì người bệnh cũng nên tránh ăn những loại thực phẩm có hại sau:

  • Các chất gây nghiện, chất kích thích: việc hạn chế đến mức tối đa các loại thực phẩm gây nghiện như cafe, rượu, bia, thuốc lá,… sẽ giúp cải thiện năng lượng cho người bệnh, đồng thời những chất kích thích này sẽ có tương thích không tốt cho sức khỏe người bệnh ung thư đại tràng, ảnh hưởng xấu đến quá trình điều trị.
  • Đối với người bệnh ung thư nói chung, người bệnh ung thư đại tràng nói riêng thì đường là loại thực phẩm nên kiêng hoàn toàn: trong chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư đại tràng thì đường là món ăn nên kiêng tuyệt đối bởi các tế bào ung thư rất thích “đường”.

Những lưu ý trong chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư đại tràng

  • Người bệnh ung thư đại tràng thường nhu động trong ruột rất yếu, dễ chán ăn, buồn nôn, mệt mỏi nên cần thường xuyên thay đổi các món ăn cho người bệnh để đỡ nhàm chán.
  • Nên chia nhỏ các bữa ăn trong ngày thành 5 bữa, 6 bữa/ ngày để cơ thể dễ dàng hấp thu và tiêu hóa thức ăn. Khi chia nhỏ bữa thì cũng giúp kiểm soát các triệu chứng có liên quan đến việc chán ăn như trào ngược hay tiêu chảy, mệt mỏi,…
  • Chế độ ăn uống nhiều rau xanh kết hợp với các loại cá giàu axit béo có thể làm giảm nguy cơ mắc một số loại bệnh ung thư và làm giúp giảm viêm. Ngoài ra ăn nhiều cá béo cũng sẽ bổ sung thêm nguồn vitamin D rất tốt cho cơ thể người bệnh, đây là chất giúp chống lại bệnh ung thư đại tràng cũng như các loại ung thư khác.
  • Trong chế độ dinh dưỡng cho người bệnh ung thư đại tràng nên ăn cực ít các loại thịt đỏ mà thay vào đó là các loại thực phẩm từ thịt trắng giúp dễ tiêu hóa hơn.
  • Nên uống nhiều nước và nước trái cây tự nhiên, không đóng hộp để cung cấp thêm vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể người bệnh.

Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư đại tràng đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị và phục hồi sức khỏe của người bệnh. Với những thông tin được chia sẻ ở trên hy vọng sẽ giúp các bạn lựa chọn được chế độ ăn uống khoa học nhất cho người bệnh ung thư đại tràng.

Hiện nay rất nhiều người bệnh ung thư đại tràng đã tin tưởng và lựa chọn thực dưỡng miễn dịch Nutri Ancan – đây là dòng sản phẩm bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho người bệnh ung thư mà bạn có thể tham khảo qua số hotline: 0899.181.998.

Rate this post
Tài liệu tham khảo
Trích dẫn
Bình luận Wordpress

Bình luận Facebook