Bướu giáp keo là gì, có nguy hiểm không, có nên mổ không?

Bướu giáp keo là bệnh lý phổ biến ở nhiều người, chỉ phát hiện bệnh khi siêu âm, xét nghiệm hoặc khám riêng biệt. Tỷ lệ nữ giới bị chứng bệnh này nhiều hơn nam giới. Liệu bướu giáp keo có nguy hiểm không và có nên mổ hay không? Cùng tham khảo bài viết dưới đây để có câu trả lời chính xác nhất nhé!

Bướu giáp keo là gì?

Bướu giáp keo là hiện tượng tuyến giáp bị phì đại, không kèm theo rối loạn chức năng tuyến giáp nhưng lại chứa dịch keo bên trong. Một khi tuyến giáp không sản xuất đủ hormone cho việc trao đổi chất thì hiện tượng bướu giáp này xuất hiện. Lúc này tuyến giáp làm chức năng khắc phục tình trạng thiếu hụt hormone tuyến giáp nhẹ.

Thực chất bướu giáp keo lành tính, không gây hại cho sức khỏe con người. Trên hình ảnh siêu âm có thể xuất hiện các tổn thương ác tính nhưng thực chất nó không gây hại cho sức khỏe con người.

bướu giáp keo,bướu giáp keo nên ăn gì,bướu giáp keo kiêng ăn gì,bướu giáp keo nhóm 2,bướu giáp keo nhóm ii bethesda

>> Bướu đa nhân tuyến giáp là gì, có nguy hiểm không? 

Nguyên nhân gây bệnh bướu giáp keo

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn tới bướu keo giáp nhưng về cơ bản nguyên nhân chính vẫn là do chế độ ăn uống thiếu i ốt. Đặc biệt với những bé từ 6-12 tuổi, khu vực địa lý xa biển rất có nguy cơ bị thiếu i ốt và dễ bị bệnh này.

Ngoài ra nguyên nhân dẫn tới bướu giáp keo nang hóa phải kể đến nữa là những rối loạn khác trong cơ thể, dùng thuốc, ăn nhiều thức ăn chứa goitrogens (như sắn, bắp cải, su su,…).

Bướu giáp keo có nguy hiểm không?

Bạn lo lắng bướu keo giáp có gây nguy hiểm gì cho sức khỏe con người hay không? Thực chất bệnh không gây ảnh hưởng tới sức khỏe và thường bệnh khá lành tính.

Nếu biết cách thay đổi thói quen sống, thói quen ăn uống như tăng cường thêm i ốt cho chế độ ăn uống, tiến hành phẫu thuật… thì có thể cải thiện tình trạng bệnh lý. Tốt nhất bệnh nhân nên khám bệnh hàng năm, tầm soát ung thư định kỳ để phát hiện bệnh và điều trị tốt nhất tránh những ảnh hưởng không đáng có đối với cơ thể.

Nếu những cục u bướu này phát triển mạnh hơn, có các nốt cứng hoặc to ra dần thì nên đi khám sớm. Bởi đó có thể là dấu hiệu của bệnh tuyến giáp ác tính rất nguy hiểm đối với sức khỏe và tính mạng con người.

Bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân sinh thiết bằng kim nhỏ nhằm loại trừ nguyên nhân ác tính. Đặc biệt những cách chẩn đoán bệnh sẽ xác định bệnh sớm, tránh những biến chứng nguy hiểm với sức khỏe.

bướu giáp keo,bướu giáp keo nên ăn gì,bướu giáp keo kiêng ăn gì,bướu giáp keo nhóm 2,bướu giáp keo nhóm ii bethesda

>> Mách bạn mổ u tuyến giáp nên ăn gì ? 

Biến chứng của bướu giáp keo phải kể đến là:

  • Bướu cổ đơn thuần tiến triển thành bướu cổ nốt độc.
  • Nhiễm độc giáp (xảy ra tự phát khi tuyến giáp tiếp xúc lại với iot)
  • Suy tuyến cận giáp, tổn thương dây thần kinh thanh quản tái phát có thể xảy ra trong hoặc sau khi cắt bỏ tuyến giáp.
  • Sau phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến giáp cần bổ sung chất bổ sung tuyến giáp suốt đời…

Điều trị bướu giáp keo thế nào hợp lý?

Có khá nhiều phương án điều trị dành cho bệnh nhân bị bướu giáp keo. Tuy nhiên cần xác định  kích thước, nguyên nhân, thời gian mắc bệnh và sức khỏe của người bệnh để biết được cách điều trị bệnh thật hợp lý với bạn nhất.

Theo đó các bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân điều trị bướu keo giáp như sau:

  • Bổ sung I-ốt phù hợp theo chỉ định của bác sĩ.
  • Sử dụng hormone tuyến giáp như Thyroxin (Levothyroxine, L-Thyroxine, Levothyrox), Triiodothyronine (Liothyronine)… với liều lượng, thời gian theo chỉ định của bác sĩ.
  • Phẫu thuật tuyến giáp đối với những người bị rơi vào trạng thái nuốt nghẹn, khó thở, nói khàn do bướu giáp chèn ép; người bệnh bị bướu giáp keo lâu năm, nguy cơ/ nghi ngờ ung thư, bướu giáp chảy máu; bướu giáp phình to gây mất thẩm mỹ.

Dù điều trị bằng bất cứ phương án nào, bệnh nhân cũng cần khám theo chỉ dẫn của bác sĩ. Không nên tự ý chữa bệnh, không dùng thuốc khi chưa có bất cứ sự chẩn đoán và kết luận nào. Hãy luôn là người bệnh thông thái để tránh tình trạng tiền mất tật mang!

>> Phình giáp là gì? Phình giáp điều trị như thế nào?

Bổ sung Nutri Fucoidan cho bệnh nhân bướu giáp keo

Bệnh nhân sẽ không còn lo lắng bướu giáp keo nên ăn gì hay kiêng gì nữa khi biết tới Nutri Fucoidan. Dưỡng chất có lợi từ sản phẩm này hỗ trợ dinh dưỡng cho bệnh nhân bị bướu keo giáp rất nhiều.

Ancan Fucoidan là một trong những sản phẩm có lợi cho sức khỏe con người như vậy. Sản phẩm có sự kết hợp giữa 3 thành phần từ thảo dược thiên nhiên quý giá như Fucoidan, Beta-Glucan và Cao Sâm Báo. 3 thành phần chính này hiệp đồng tác động 3 trong 1 có tác dụng tốt với bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt.

bướu giáp keo,bướu giáp keo nên ăn gì,bướu giáp keo kiêng ăn gì,bướu giáp keo nhóm 2,bướu giáp keo nhóm ii bethesda

  • Các thành phần có thể cảm ứng bắt giữ tế bào, kích hoạt tế bào chết tự nhiên Apoptosis và kích hoạt hệ thống miễn dịch… hỗ trợ người sử dụng hóa trị, xạ trị cải thiện sức khỏe.
  • Tăng cường miễn dịch và nâng cao sức đề kháng toàn diện.
  • Hạn chế quá trình oxy hóa một cách tốt nhất nhờ flavonoid, sesquiterpen cùng 11 loại acid amin có trong sâm báo.

Bạn đã biết được bệnh bướu giáp keo là gì, nguyên nhân và cách điều trị phù hợp nhất rồi. Nếu có bất cứ thắc mắc nào trong việc sử dụng sản phẩm Ancan Fucoidan hay điều trị bệnh bướu keo giáp này, xin hãy liên hệ tới hotline của đơn vị theo số 0899.181.998 để được tư vấn trực tiếp nhé!

Rate this post
Tài liệu tham khảo
Trích dẫn
Bình luận Wordpress

Bình luận Facebook