Viêm tuyến giáp: Nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị hiệu quả

Viêm tuyến giáp là tình trạng nhiều người gặp phải với nhiều nguyên nhân khác nhau. Cùng bài viết sau đây tìm hiểu nguyên nhân, triệu chứng và các phương pháp điều trị hiệu quả nhé.

Viêm tuyến giáp là gì? Nguyên nhân do đâu?

Viêm tuyến giáp là hiện tượng các tế bào mô xung quanh tuyến giáp xuất hiện tổn thương dẫn đến giảm hoạt động (suy giáp) hoặc hoạt động quá mức (cường giáp) của người bệnh.

viêm tuyến giáp,viêm tuyến giáp là gì,viêm tuyến giáp hashimoto,viêm tuyến giáp có nguy hiểm không,viêm tuyến giáp cấp tính

Viêm tuyến giáp chia thành nhiều loại như sau:

  • Cấp tính do vi trùng, vi khuẩn gây ra

  • Bán cấp tính

Viêm tuyến giáp bán cấp tính thường có 2 thể là u hạt và Lympho bào. Viêm tuyến giáp u hạt sẽ gây đau do virus gây ra còn viêm tuyến giáp Lympho bào sẽ không gây đau, có thể hồi phục sau 12-18 tháng tuy nhiên cũng có trường hợp có thể chuyển thành suy giáp khó hồi phục.

  • Viêm tuyến giáp mạn tính:

Viêm tuyến giáp mạn tính thường có 2 thể là Hashimoto và Riedel. Hashimoto là do rối loạn hoạt động hệ miễn dịch gây ra, là bệnh phổ biến nhất và chủ yếu gặp ở nữ giới.

Viêm tuyến giáp Riedel thường hiếm gặp hơn Hashimoto, chủ yếu gặp ở người lớn tuổi, trung niên với tình trạng xơ hóa tuyến giáp.

Nguyên nhân của bệnh viêm tuyến giáp rất đa dạng nhưng chủ yếu là do hệ thống miễn dịch suy yếu khiến vi khuẩn, virus xâm nhập tấn công tế bào tuyến giáp. Bên cạnh đó còn một số nguyên nhân khác như: khiếm khuyết gen, sau sinh thay đổi nội tiết, sau khi bị quai bị, sởi,…

Các đối tượng thường dễ bị viêm tuyến giáp:

– Phụ nữ trung niên

– Người có người thân trong gia đình từng mắc bệnh lý tuyến giáp…

Viêm tuyến giáp có nguy hiểm không? Triệu chứng và phương pháp điều trị.

Triệu chứng ở mỗi loại viêm tuyến giáp là khác nhau:

  • Cấp tính: cổ đau sưng, sốt, đau có thể lan truyền tới tai, khó nuốt, khó nói…
  • U hạt bán cấp: đau cổ, sốt nhẹ, đau họng, tim đập nhanh,…
  • Lympho bào bán cấp: không đau, sưng ở cổ,…
  • Mạn tính: Vướng nghẹn, cổ to sưng, đau họng, ngứa họng, mệt mỏi,…

Khi thấy những dấu hiệu bất thường trên bạn cần tiến hành thăm khám bác sĩ ngay để xác định chính xác tình trạng của mình.

viêm tuyến giáp,viêm tuyến giáp là gì,viêm tuyến giáp hashimoto,viêm tuyến giáp có nguy hiểm không,viêm tuyến giáp cấp tính

Khi đi khám các bác sĩ sẽ chỉ định các xét nghiệm như: xét nghiệm tuyến giáp TSH, xét nghiệm kháng thể tuyến giáp (TPO) hoặc (TRAb) và siêu âm tuyến giáp để chuẩn đoán chính xác nhất tình trạng tuyến giáp.

Viêm tuyến giáp có nguy hiểm không, điều trị như thế nào là băn khoăn của rất nhiều người sau khi bị chuẩn đoán viêm tuyến giáp.

Đối với băn khoăn này, bạn hoàn toàn yên tâm bởi viêm tuyến giáp là tình trạng không quá nguy hiểm và hoàn toàn có thể điều trị kiểm soát nhanh chóng bằng thuốc. Cụ thể sau khi có kết luận chính xác, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất cho bạn.

Đối với viêm tuyến giáp cấp tính:

– Dùng thuốc kháng sinh

– Dẫn lưu ổ áp xe

Đối với viêm tuyến giáp bán cấp: chủ yếu điều trị triệu chứng bằng các thuốc theo chỉ định

Viêm tuyến giáp Hashimoto cũng chủ yếu bằng thuốc theo tình trạng bệnh, theo dõi và tái khám định kì.

Để hạn chế tình trạng viêm tuyến giáp, chúng ta cần xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, thăm khám sức khỏe định kì nhất là phụ nữ trung niên, hiểu rõ về thể viêm mà bạn đang gặp phải để có điều chỉnh phù hợp.

Khi viêm tuyến giáp bạn nên tuân thủ các phác đồ điều trị của bác sĩ để tình trạng viêm nhanh chóng được kiểm soát. Đồng thời có thể sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ tốt cho tuyến giáp để ngăn chặn các biến chứng và khả năng tái phát.

Với hơn 10 năm đồng hành cùng người bệnh tuyến giáp, bộ sản phẩm Ancan – Angiap đã giúp hàng trăm ngàn bệnh nhân kiểm soát thành công các bệnh lý tuyến giáp.

viêm tuyến giáp,viêm tuyến giáp là gì,viêm tuyến giáp hashimoto,viêm tuyến giáp có nguy hiểm không,viêm tuyến giáp cấp tính

Ancan-Angiap là 2 sản phẩm kết hợp gần 20 loại thảo dược quý như: Curcumin, Linh chi, thông đỏ, cao trà xanh, xạ đen, Hải tảo, khổ sâm, Cao bán biên liên ,Cao ba chạc, Beta glucan 80%, vỏ thông,… giúp hỗ trợ chức năng tuyến giáp, tiêu giảm kích thước u bướu tuyến giáp, hỗ trợ ngăn ngừa tái phát các bệnh lý tuyến giáp.

Với chiết xuất thành phần tốt, hàm lượng cao, uy tín hơn 10 năm. Ancan đã giúp cho hàng ngàn người bệnh lý tuyến giáp tìm lại sức khỏe thành công. Trong đó có cả những bác sĩ chuyên khoa cũng từng sử dụng Ancan để kiểm soát tình trạng tuyến giáp.

Cụ thể, đó là câu chuyện của Bác sỹ Bùi Thị Phương Thảo (68 tuổi)  nguyên trưởng khoa Vi sinh bệnh viện Đa Khoa tỉnh Hải Dương đã vượt qua căn bệnh suy tuyến giáp sau một thời gian dài nỗ lực và kiên trì sử dụng Ancan-Angiap.

viêm tuyến giáp,viêm tuyến giáp là gì,viêm tuyến giáp hashimoto,viêm tuyến giáp có nguy hiểm không,viêm tuyến giáp cấp tính

Xem thêm câu chuyện của Bác sỹ Phương Thảo tại đây: https://www.youtube.com/watch?v=_PoiZjXl9pE&t=4s

Hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn có thêm thông tin về viêm tuyến giáp. Nếu bạn cần giải đáp thông tin hãy liên hệ hotline: 0899.181.998 để được chuyên gia tư vấn!

Rate this post
Tài liệu tham khảo
Trích dẫn
Bình luận Wordpress

Bình luận Facebook