U nang tuyến bã: nguyên nhân & cách điều trị

U nang tuyến bã là loại u thường gặp, nhiều khi u phát triển to gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng như thẩm mỹ cơ thể, gây hoang mang, lo lắng cho người bệnh

U nang tuyến bã là loại u thường gặp, nhiều khi u phát triển to gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng như thẩm mỹ cơ thể, gây tâm lý hoang mang lo lắng cho người bệnh. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu phương pháp điều trị hiệu quả của loại u này qua bài viết sau đây.

u nang tuyen ba

U nang tuyến bã là gì?

U nang tuyến bã hay dân gian còn gọi là “u bã đậu” hình thành do các ống tuyến bã bị tắc, các ống dẫn giãn ra, làm ứ đọng chất bã. Chất bã chứa ở bên trong mềm, có màu trắng ngà hoặc vàng nhạt như bã đậu.

Đây là loại u lành tính, thường xuất hiện ở các vùng da dễ bị tiết nhiều mồ hôi như vành tai, tai, nách, mặt, lưng, vai, mông, bộ phận sinh dục…

Các u này thường không đau, không gây ác tính nhưng khi to có thể gây khó chịu, sưng đỏ và đau nhức nếu bị viêm.

Nguyên nhân hình thành u nang tuyến bã

Nguyên nhân hình thành u nang tuyến bã là do các tuyến bã nhờn ở lỗ chân long hoạt động kém, khiến chất thải không thoát ra được, tích tụ lâu ngày và tạo thành các cục u.

Để hạn chế hình thành của loại u này bạn phải luôn giữ cho da sạch sẽ, khô thoáng, giúp việc đào thải chất độc dễ dàng. Trong trường hợp da dầu, nhờn thì cần thường xuyên lau rửa da, tắm thường xuyên giúp lỗ chân long luôn thông thoáng để việc bài tiết chất độc ra ngoài được dễ dàng.

Những dấu hiệu nhận biết u nang tuyến bã

-U nang tuyến bã nổi thành cục giống như mụn bọc và khiến nhiều người hay lầm tưởng với mụn nên thường tự ý rạch, nặn lấy nhân bên trong nhưng u lại mọc tiếp và tái đi tái lại nhiều lần.

-U thường nổi trên mặt da, sờ vào có cảm giác mềm, không gây đau và có thể đẩy cục bên trong di chuyển được.

-Cục u bên trong nếu được lấy ra thường có dạng giống như bã đậu.

-Khi u còn nhỏ sẽ không gây đau hay khó chịu nhưng nếu để lâu ngày sẽ làm mất thẩm mỹ cho cơ thể, thậm chí gây viêm nhiễm, theo thời gian có thể bị hoại tử, hình thành các vết loét, mưng mủ khiến người bệnh đau đớn. Nếu đến giai đoạn này mới điều trị thì thường sẽ khó khăn và gây tốn kém.

Những tác hại mà u tuyến bã gây cho người bệnh

nang tuyen ba

-U tuyến bã đa phần không gây đau hay khó chịu khi kích thước còn nhỏ, nhưng khi kích thước khối u lớn dần, tổ chức bên trong hoại tử, tạo viêm loét, mưng mủ sẽ gây đau đớn cho người mắc. Giai đoạn này thường điều trị khó khăn và tốn kém.

-Khi bội nhiễm, hoại tử sẽ gây sưng tấy và đau đớn cho bệnh nhân.

– Nhiều trường hợp u mọc ở mặt, sau tai, cằm gây mất thẩm mỹ cho cơ thể.

Phương pháp điều trị u nang tuyến bã hiệu quả

U nang tuyến bã không phải  là mụn, nhọt…như nhiều người lầm tưởng. Chính vì hiểu lầm này mà nhiều người tự ý rạch, nặn lấy tổ chức bên trong ra dẫn tới tái đi tái lại nhiều lần mà không khỏi.

Bản chất của loại u này là lành tính nên không quá lo ngại nếu được phát hiện và điều trị kịp thời. Chính vì thế, khi phát hiện các khối u, người bệnh cần đến các cơ sở y tế để được bác sĩ tư vấn cách điều trị hiệu quả nhất.

Tùy vào từng giai đoạn mà bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị phù hợp. Hiện nay, phẫu thuật cắt bỏ u vẫn là phương pháp được xem là tối ưu nhất, bác sĩ có thể tiến hành cắt đối với cả những khối u có kích thước nhỏ.

Điều trị u nang tuyến bã hiệu quả bằng Đông y

Phẫu thuật cắt bỏ u nang tuyến bã đang là phương pháp phổ biến hiện nay. Tuy nhiên nó cũng có nhược điểm đó là gây đau đớn và để lại sẹo gây mất thẩm mỹ. Chính vì vậy, người bệnh nên cân nhắc trước khi quyết định lựa chọn phương pháp này. Ngoài phẫu thuật, bạn cũng có thể lựa chọn phương pháp chữa trị bằng Đông y – sử dụng các sản phẩm được chiết xuất từ các thảo dược thiên nhiên có tác dụng tiêu u bướu, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể và không để lại sẹo.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ancan được chiết xuất từ các thành phần thiên nhiên như curcumin, tinh chất vỏ thông đỏ, cao trà xanh, cao xạ đen… giúp hỗ trợ tiêu khối u một cách an toàn. Bên cạnh đó sản phẩm còn giúp phòng và hỗ trợ điều trị trước và sau mổ cho các bệnh nhân bị hoặc có nguy cơ mắc u nang tuyến bã. Sản phẩm là thành tựu nghiên cứu của các chuyên gia y dược có chuyên môn và kinh nghiệm, từng công tác tại các trung tâm y tế có quy mô hàng đầu Việt Nam như Học viện Quân y, Đại học Y Hà Nội, Đại học quốc gia Hà Nội…Sản phẩm Ancan đã được Bộ y tế cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

Làm gì để phòng tránh và hạn chế u nang tuyến bã?

Để phòng ngừa và hạn chế sự xuất hiện của u nang tuyến bã, người bệnh cần luôn giữ da sạch sẽ, khô thoáng. Nếu bạn da dầu thì cần phải lau rửa, vệ sinh thường xuyên. Việc tắm rửa hàng ngày giúp lỗ chân long thông thoáng và hạn chế tình trạng tích bã nhờn làm xuất hiện u nang tuyến bã.

Nên sử dụng các loại xà phòng hoặc sữa tắm có tác dụng làm da khô, thoáng. Trường hợp mới chỉ mọc khối u nhỏ, bạn nên dùng thuốc nhằm ngăn u phát triển thêm. Tuy nhiên người bệnh cần đi khám tại bệnh viện có chuyên khoa uy tín để được khám và tư vấn cách điều trị hiệu quả nhất.

U nang tuyến bã tuy là u lành tính nhưng cũng gây không ít những phiền toái cho người bệnh. Chắc chắn với nhưng thông tin được cung cấp trên đây đã giúp người bệnh phát hiện u kịp thời và lựa chọn cách điều trị hiệu quả nhất cho mình. Còn bất cứ thắc mắc nào, bạn có thể liên hệ sớm với chúng tôi để được các chuyên gia giải đáp.

Rate this post
Tài liệu tham khảo
Trích dẫn
Bình luận Wordpress

Bình luận Facebook