Nguyên nhân hình thành u bướu & tác nhân gây ung thư mà bạn cần biết để tránh

Cuộc sống hiện đại kéo con người theo các guồng quay khác nhau, trong đó vừa phải đối mặt với công việc hằng ngày, vừa phải lo cho đối mặt với các bệnh lý u bướu & ung thư.

Có rất nhiều các nguyên nhân gây bệnh

Stress và các nhân khác nhau gây bệnh thường mang đến các nguy cơ khiến bạn bị mắc bệnh dễ dàng hơn. Stress khiến cho sức đề kháng của cơ thể bạn giảm đi rõ rệt.

Từ đó nguy cơ hình thành bệnh sẽ hiện hữu hơn. Ngoài ra, khả năng thải độc cơ của cơ thể giảm khiến cho độc tố tích tụ trong cơ thể lâu ngày không được giải phóng, đó là các nguyên nhân dẫn đến hình thành u bướu, và các khối u trong cơ thể bạn.

 

hinh anh u xuong

Các khối u giờ đây có thể mọc ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể bạn, từ u hạch ở cổ, ở nách, cẳng đủi hoặc sâu trong nội tạng như gan, phổi, xương…. rất nguy hiểm.

Môi trường ô nhiễm cũng là nguyên nhân hình thành u bướu & ung thư

Môi trường chứa đầy những chất có khả năng dẫn đến ung thư cho con người. Nhiều người đã quen thuộc với một số chất gây ung thư. Đặc biệt tại các vùng dễ nhiễm phóng xạ, vùng đã từng bị dải chất độc hoá học màu da cam bị ô nhiễm nguồn nước ngầm, ô nhiễm hoá chất vào đất.

Việc phát hiện các khu đất để giải độc các vùng ô nhiễm sẽ mang đến các giải pháp tẩy độc, làm sạch các vùng có hoá chất đó, và trồng cây xanh, làm sạch nguồn nước ngầm. Nhưng có rất nhiều chất gây ung thư hiện diện xung quanh chúng ta và điều quan trọng là phải biết chúng có thể ở đâu và làm thế nào chúng ta có thể hạn chế phơi nhiễm với các chất này.

Hãy nhớ rằng, mặc dù một số chất có liên quan đến ung thư, nhưng việc tiếp xúc với chúng không phải lúc nào cũng dẫn đến phát triển bệnh. Ngoài việc tiếp xúc với chất gây ung thư, một số yếu tố phức tạp có thể dẫn đến sự phát triển của ung thư, bao gồm lối sống và di truyền.

Các chất ô nhiễm môi trường như: 

Asen là một chất gây ung thư phổ biến được tìm thấy trong môi trường. Nó xuất hiện tự nhiên trong không khí, nước và đất. Ngày nay, các vùng nông thôn ở Việt nam vẫn nhiều nơi dùng nước máy nhiễm asen để sinh hoạt, như thế rất nguy hiểm.

moi truong o nhiem

Mọi người có thể tiếp xúc với asen khi uống nước bị ô nhiễm hoặc ăn thực vật được nuôi bằng nước bị ô nhiễm. Một số loại ung thư có liên quan đến việc ăn phải asen trong thời gian dài.

Một số chất được tìm thấy trong thực vật như rau củ quả có liên quan đến bệnh ung thư khi hoặc các sản phẩm của chúng được ăn phải.

Một số loại nấm được tìm thấy trên thực vật như ngô, đậu phộng và hạt cây có thể chứa aflatoxin gây bệnh ung thư. Vì thế, động thực vật mọc ở các vùng ô nhiễm rất dễ bị nhiễm độc tố, và khi con người ăn phải cũng dễ bị tàn dư chất độc đó trong cơ thể & gây ra bệnh tật

Cây được sử dụng làm thuốc thảo mộc đôi khi chứa axit Aristolochic. Cả hai chất này đều có liên quan đến sự phát triển của bệnh ung thư.

Chất gây ung thư trong vật liệu xây dựng

Tiếp xúc nhiều với amiăng, được tìm thấy thường xuyên nhất trong các ngành xây dựng và đóng tàu, có liên quan đến ung thư phổi và ung thư trung biểu mô, ung thư vú và dạ dày. Bụi gỗ do cắt gỗ bằng máy hoặc dụng cụ cũng có liên quan đến ung thư.

Mọi người tiếp xúc với các sản phẩm nhựa than đá khi sản xuất hoặc sử dụng nhựa đường lát vỉa hè, hắc ín lợp mái, gạch chịu lửa, hoặc các lớp phủ nhựa than đá khác. Các sản phẩm nhựa than đá có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư, đặc biệt là khi chúng được hấp thụ qua da, ăn vào hoặc hít phải.

Chất gây ung thư trong các sản phẩm phụ của quá trình sản xuất

Việc sản xuất nhiều sản phẩm dẫn đến việc hít phải khói và các sản phẩm phụ khác có thể chứa nhiều chất gây ung thư. Đặc biệt chất thải phụ liệu tại các nhà máy giày, nhà máy hoá chất, nhà máy sản xuất các nguyên vật liệu. Các chất gây ung thư như vậy bao gồm:

+ Benzen – có trong dầu thô và thường được sử dụng trong công nghiệp hóa chất làm dung môi hoặc khối xây dựng. Phát ra từ các đám cháy, bao gồm cả đám cháy tự nhiên và thuốc lá đang cháy
+ Berili– từ sản xuất các sản phẩm như gậy đánh gôn, lò phản ứng hạt nhân và các bộ phận hàng không vũ trụ
+ Cadmium– từ các ngành công nghiệp sử dụng cadmium để sản xuất các kim loại khác
+ Chromium– từ các ngành như sản xuất thép không gỉ, hoàn thiện kim loại hoặc hàn
+ Formaldehyde– từ gỗ ép trong quá trình sản xuất hoặc sử dụng sau đó; cũng có mặt trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe và phòng thí nghiệm như chất khử trùng và chất bảo quản
+ Niken– từ các ngành gia công kim loại (khai thác, hàn, v.v.)
+ Bồ hóng (có thể chứa các chất hữu cơ gây ung thư cũng như asen, cadimi, crom) – từ việc đốt nóng, đốt cháy hoặc phá hủy các vật liệu hữu cơ khác nhau

Rate this post
Tài liệu tham khảo
Trích dẫn
Bình luận Wordpress

Bình luận Facebook