Hướng dẫn cách giảm đau cho bệnh nhân ung thư hiệu quả nhất

Giảm đau cho bệnh nhân ung thư là một trong những phương pháp hàng đầu giúp người bệnh cảm thấy nhẹ nhàng đỡ đau đớn hơn. Cách giảm đau cho bệnh nhân ung thư tuy rất nhiều nhưng không phải cách nào cũng mang lại hiệu quả tối ưu.

Bật mí các cách giảm đau cho bệnh nhân ung thư

Sau khi thăm khám và tư vấn cho người bệnh ung thư, các bác sĩ sẽ đánh giá sâu hơn về các cơn đau, các nhân viên y tế sẽ xây dựng một kế hoạch giảm đau phù hợp cho từng người bệnh ung thư. Theo đó, một số bệnh viện cũng có các chuyên gia giảm đau và các chuyên viên chăm sóc giảm nhẹ nhằm tập trung vào việc điều trị các tác dụng phụ về tinh thần và thể chất cho người bệnh ung thư.

giam dau ung thu

Dưới đây là một số cách giúp giảm đau cho bệnh nhân ung thư hiệu quả mà chúng ta có thể lựa chọn như:

+ Điều trị cơn đau từ nguồn gốc: các khối u chèn ép lên các dây thần kinh gây đau, đồng thời loại bỏ các khối u bằng phương pháp thu nhỏ hoặc phẫu thuật bằng phương pháp xạ trị, hóa trị hay các loại thuốc khác có thể làm chấm dứt hoặc giảm các cơn đau cho bệnh nhân.

+ Ngoài ra cách thay đổi cảm giác đau cũng là một phương pháp giúp người bệnh ung thư giảm đau hiệu quả: một số loại thuốc giúp thay đổi cơ thể người bệnh với cảm giác đau, từ đó làm cho người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn.

+ Can thiệp vào các tín hiệu của cơn đau gửi đến não cũng là một cách giúp giảm đau tối ưu: nếu các loại thuốc giảm đau không có tác dụng, bác sĩ điều trị có thể sẽ giới thiệu bệnh nhân ung thư đến khoa giảm đau để điều trị. Tại đây có các biện pháp can thiệp hiệu quả giúp ức chế các dây thần kinh dẫn truyền cơn đau như: gây tê ngoài màng cứng, hủy đám rối thần kinh, hủy dây thần kinh để giảm cơn đau cho người bệnh ung thư.

Hướng dẫn cách giảm đau cho bệnh nhân ung thư hiệu quả và tốt nhất

Người bệnh ung thư thường phải chịu những cơn đau ở tất cả các giai đoạn của bệnh, bệnh càng ở giai đoạn muộn thì tốc độ đau lại càng nhiều với tần suất nhiều hơn. Trong số tất cả những người bệnh ung thư thì có đến ⅓ người bệnh được điều trị ung thư có xuất hiện các cơn đau về thể xác. Ở các trường hợp này, các bác sĩ đã đưa ra các cách giảm đau cho bệnh nhân ung thư đồng thời kết hợp chặt chẽ với các phương pháp điều trị để đạt được hiệu quả tối ưu.

Để có cách giảm đau tốt nhất cho người bệnh ung thư, chúng ta cần phải thực hiện các bước tiến hành sau đây:

+ Bước 1: các bác sĩ sẽ giải thích cho người bệnh và thân nhân người bệnh thông hiểu về các cơn đau do ung thư với bản chất sinh học của đau trong cơ thể người bệnh ung thư, nó bao gồm nhiều cơ chế đa dạng do u xâm lấn tới các mô mềm và thâm nhiễm tới các nội tạng, chèn ép thần kinh, thâm nhiễm tới xương và tăng áp lực nội sọ,… từ đó nhận thức về điều trị cũng như hợp tác với các nhân viên y tế trong bệnh viện.

+ Bước 2: để giảm được cơn đau nhanh chóng cho người bệnh ung thư, chúng ta cần hỏi, quan sát và lắng nghe các mô tả cơn đau của người bệnh, theo đó xác định các vị trí đau với tính chất đau, thời gian xuất hiện, hướng lan và mức độ đau.

cach giam dau cho nguoi benh ung thu

+ Bước 3: đồng thời cũng nên khuyên người bệnh giảm bớt hoạt động hàng ngày bằng cách nghỉ ngơi, bất động và đối với các cơn đau ở chân, tay thì có thể dùng các loại kẹp mềm hoặc băng để bó lại. Tuy nhiên cũng không nên để lâu một tư thế tránh việc gây loét da, hở da.

+ Bước 4: luôn luôn dùng những lời lẽ nhẹ nhàng nhằm tạo lời động viên, niềm hứng khởi cho người bệnh để suy nghĩ tích cực hơn.

+ Bước 5: cần sử dụng các phương tiện giải trí khác nhau như: báo, đài, tivi,… góp phần làm giảm sự ưu phiền, giảm suy tư cho người bệnh.

+ Bước 6: đối với người bệnh ung thư thì nên dùng thuốc giảm đau theo chỉ định của các bác sĩ điều trị. Đây là một trong những phương pháp chính có thể giúp giảm các cơn đau từ 70% đến 90% cho người bệnh ung thư, giúp người bệnh ung thư nhẹ nhàng hơn, đỡ đau hơn rất nhiều với các cách như sau:

  • Dùng thuốc giảm đau theo đường uống được áp dụng hiệu quả cho người bệnh.
  • Thuốc giảm đau dùng theo đường tiêm được dùng phổ biến.
  • Dùng thuốc giảm đau cho bệnh nhân theo giờ.
  • Dùng theo 3 bậc thang (cần tuân thủ theo hướng dẫn của Tổ chức y tế Thế giới WHO).
  • Theo từng cá thể riêng biệt thì các bài thuốc giảm đau cũng sẽ khác nhau.

+ Bước 7: người bệnh cũng như người nhà chăm sóc bệnh nhân ung thư cần phải theo dõi hiệu quả của các loại thuốc giảm đau về thời gian tác dụng của thuốc và mức độ giảm đau của người bệnh.

+ Bước 8: cần theo dõi các tác dụng phụ mà thuốc giảm đau để lại bao gồm các thuốc giảm đau có thể gây viêm loét đường tiêu hóa, đại tiện ra phân đen, gây nôn ra máu, trong một vài trường hợp nặng hơn có thể gây ra trụy mạch, huyết áp,…

+ Bước 9: khi chưa có chỉ định của bác sĩ thì người bệnh không nên tự ý dùng thuốc giảm đau.

+ Bước 10: các bác sĩ sẽ hướng dẫn người thân gia đình của bệnh nhân về cách chăm sóc giảm nhẹ cho bệnh nhân bằng cách xoa bóp làm dịu một phần đau cho người bệnh ung thư.

+ Bước 11: để thuận tiện cho việc theo dõi điều trị của bệnh nhân, người bệnh nên có phiếu ghi chăm sóc. Phiếu này cần bao gồm đầy đủ các thông tin như: vị trí đau ở đâu, thời gian kéo dài cơn đau trong bao lâu, tính chất đau thế nào, số lần đau trong ngày và trong giờ, mức độ đau thế nào nhẹ, trung hình hay nặng, tên thuốc giảm đau đang sử dụng là gì, thời gian dùng thuốc giảm đau là bao lâu, mức độ giảm đau của thuốc thế nào, thuốc sẽ có thời gian có tác dụng khi nào và các tác dụng phụ của thuốc giảm đau là gì (nếu có).

+ Bước 12: sau khi nắm bắt được đầy đủ thông tin trong quá trình giảm đau cho bệnh nhân ung thư cần báo cáo cho bác sĩ và nếu thấy diễn biến bất thường của bệnh cũng nên thông báo ngay cho bác sĩ điều trị để có biện pháp can thiệp kịp thời.

Giảm đau cho bệnh nhân ung thư là cách giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn trong quá trình trước, trong và sau điều trị. Điều này rất quan trọng vì có không ít các trường hợp người bệnh ung thư đã tử vong vì các cơn đau hành hạ. Chúng tôi hy vọng với những kiến thức chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn và gia đình có thêm được các cách giúp giảm đau hiệu quả cho người bệnh ung thư giúp người bệnh có thể sống an vui hơn mỗi ngày.

Rate this post
Tài liệu tham khảo
Trích dẫn
Bình luận Wordpress

Bình luận Facebook