Cách phòng tránh và điều trị suy giãn tĩnh mạch chi dưới tại nhà

Giãn tĩnh mạch chi dưới là bệnh lý gây ra tình trạng đau mỏi, nhức chân. Các tĩnh mạch ở chân bị phồng lớn ảnh hưởng tới thẩm mỹ. Nặng hơn bệnh có thể dẫn tới nhiễm trùng và hoại tử chân.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu về cách để phòng tránh suy giãn tĩnh mạch chi dưới và cách điều trị tại nhà nếu không may mắc phải bệnh này.

Thông tin sơ lược về suy giãn tĩnh mạch chi dưới

Tĩnh mạch tức là các mạch máu có nhiệm vụ dẫn máu trong cơ thể. Tuần hoàn máu bình thường khi máu được chuyển từ tim về các cơ quan và ngược lại một cách nhịp nhàng. Trong tĩnh mạch có các van nhỏ để máu không bị chảy ngược dòng. Tuy nhiên khi các van này yếu đi, máu lưu thông trong tĩnh mạch sẽ không ổn định. Áp lực lớn ở những nơi máu không chuyển đi được làm giãn tĩnh mạch,. Tình trạng lặp lại thường xuyên dẫn đến mạch máu xanh phồng lên bề mặt da mà mắt thường cũng có thể quan sát được.

Giãn tĩnh mạch thường gặp nhất ở chi dưới. Những đối tượng dễ mắc giãn tĩnh mạch chi dưới là người cao tuổi, phụ nữ trong thời kỳ mang thai, những người hay phải đứng lâu tại một vị trí không di chuyển, người mắc béo phì…

Phòng tránh và điều trị giãn tĩnh mạch chân tại nhà

Bệnh suy giãn tĩnh mạch chi dưới khó có thể điều trị triệt để. Các phương pháp điều trị có thể chữa lành bệnh hoặc cải thiện tình trạng. Tuy nhiên nếu thói quen sinh hoạt không thay đổi thì nguy cơ bệnh tái phát rất cao. Do đó phòng tránh để không mắc bệnh và tự biết cách điều trị tại nhà  bên cạnh những hướng dẫn của bác sĩ là điều cần thiết. Một số biện pháp cho bạn tham khảo như sau:

Chế độ ăn uống khoa học

Có một chế độ ăn uống lành mạnh là biện pháp nhất tốt để bảo vệ sức khỏe, đặc biệt là phòng chống tình trạng suy giãn tĩnh mạch chi dưới. Những thức ăn mà bạn nên chọn để đẩy lùi suy giãn tĩnh mạch chi dưới là:

  • Các loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ như các loại hạt: yến mạch, ngũ cốc, hạt lanh, hạt chia, đậu…giúp phòng chống các bệnh tim mạch, tốt cho tuần hoàn máu.

  • Các thực phẩm giàu vitamin E và vitamin C. Hai loại vitamin này giúp kích thích cơ thể sản sinh ra collagen và elastin-hai chất có hiệu quả giữ cho tĩnh mạch khỏe hơn.

  • Ăn các loại thực phẩm chứa flavonoid. Chất này giúp cơ thể chống oxy hóa mạnh, chống lại bệnh tật nói chung và cải thiện tình trạng giãn tĩnh mạch nói riêng. Flavonoid có chứa nhiều trong hành, tỏi, cải bó xôi, súp lơ, cacao, trái cây họ cam, táo,…

  • Dùng các thực phẩm chứa nhiều kali như hạnh nhân, khoai tây, rau, thịt cá .. vì chúng có tác dụng giúp cơ thể giảm giữ nước, ngăn chặn tình trạng phù nề và suy giãn tĩnh mạch chân.

Thường xuyên vận động lành mạnh

Nhiều bệnh tật có thể được đẩy lùi nhờ thói quen tập thể dục. Một số hoạt động bạn nên chọn để phòng tránh và làm thuyên giảm bệnh suy giãn tĩnh mạch chi dưới là:

  • Các bài tập thể dục giúp lưu thông máu: Nếu bạn được chẩn đoán mắc suy giãn tĩnh mạch ở giai đoạn đầu thì bác sĩ sẽ khuyên bạn nên hoạt động thể chất để cải thiện tình trạng bệnh.Bạn nên chọn những bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, yoga hoặc tập xoay cổ chân. Những bài tập này giúp thúc đẩy máu tuần hoàn tốt hơn. Lưu ý rằng bạn không nên chọn các bài tập nặng gây áp lực lớn cho chân dẫn tới tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

  • Nâng chân: Suy giãn tĩnh mạch xảy ra do lượng máu bị lưu lại ở chân và không được chuyển về tim để lọc. Do đó bài tập nâng chân có thể giúp cải thiện tình trạng bệnh. Bạn tập bài tập khoảng 15 phút mỗi lần và 2-3 lần mỗi ngày. Đảm bảo rằng chân được nâng cao quá mức của tim và giữ chân ở vị trí cao để bài tập hiệu quả nhất.

  • Massage: đây là cách thúc đẩy lưu thông máu. Việc xoa bóp chân nên được thực hiện nhẹ nhàng, không nắn chân mạnh tránh tạo áp lực làm giãn các tĩnh mạch. Bạn cũng có thể đến các cơ sở chuyên massage chân để đảm bảo hiệu quả được tốt nhất.

Dùng vớ y khoa ngăn giãn tĩnh mạch

Tất giãn tĩnh mạch hay vớ y khoa là biện pháp điều trị hiệu quả tại nhà cho những ai ở giai đoạn đầu của bệnh giãn tĩnh mạch chi dưới mà không cần phải dùng tới thuốc hay can thiệp phẫu thuật. Loại tất này bó chặt chân giúp tạo áp lực vừa phải để máu có thể lưu thông về tim mà không gây giãn mạch. Đây là loại tất mà nhiều phụ nữ mang bầu, những ai thường phải đứng hoặc ngồi lâu một chỗ nên mang để giảm cảm giác sưng chân.

Thay đổi những thói quen khác

Ngoài những biện pháp kể trên thì một số cách khác để tránh bị giãn tĩnh mạch chi dưới là:

  • Mặc trang phục thoải mái: Đồ bó sát có thể là lựa chọn cho nhiều bạn yêu thời trang. Tuy nhiên loại đồ bó sát dễ gây cản trở tới lưu  thông máu trong cơ thể. Do đó bạn nên mặc những trang phục rộng rãi, thoáng mát. Tránh mang giày cao gót quá lâu có thể làm chân sưng và nặng hơn tình trạng bệnh.

  • Duy trì cân nặng ở mức độ vừa phải: Béo phì làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch nên nếu cân nặng đang quá cao thì bạn cần luyện tập để cân nặng phù hợp.

  • Bôi dầu/thuốc lên da chân: dầu oliu, dầu hoa cúc hay nha đam…là một số loại bạn có thể dùng để thoa lên da chân giãn tĩnh mạch để có thể giúp máu tuần hoàn tốt hơn và da cũng đẹp hơn.

Suy giãn tĩnh mạch – website uy tín để nhận được tư vấn về bệnh

Nếu bạn đang lo lắng về những triệu chứng của suy giãn tĩnh mạch chân thì việc nắm rõ thông tin về bệnh và những biện pháp chữa trị là rất quan trọng. Suy giãn tĩnh mạch là một địa chỉ đáng tin cậy để bạn có thể tìm hiểu về bệnh suy giảm tĩnh mạch chân dưới và nhận được sự tư vấn của các bác sĩ. Tại đây, bạn sẽ biết được với tình trạng mà mình gặp phải thì những cách điều trị như thế nào phù hợp nhất với mình.

Trên đây là những chia sẻ về cách phòng chống suy giãn tĩnh mạch chi dưới và điều trị bệnh tại nhà mà bạn nên biết. Bệnh suy giãn tĩnh mạch không những làm ảnh hưởng tới thẩm mỹ của đôi chân mà còn có thể ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của bệnh nhân. Do đó ngoài những mẹo trong bài viết trên, hãy chắc chắn nhờ đến sự giúp đỡ của bác sĩ khi những dấu hiệu bệnh không thuyên giảm.

Tìm hiểu chi tiết về bệnh suy giãn tĩnh mạch tại

Website: https://suygiantinhmach.info

Fanpage: https://www.facebook.com/suygiantinhmach.info

Rate this post
Tài liệu tham khảo
Trích dẫn
Bình luận Wordpress

Bình luận Facebook