U tuyến giáp to bao nhiêu thì phải mổ?

U tuyến giáp to bao nhiêu thì phải mổ?, hay có nên mổ u tuyến giáp không? là những băn khoăn của rất nhiều người khi mắc phải bệnh lý này. Như chúng ta đã biết, phẫu thuật tuyến giáp có nhiều biến chứng khá nguy hiểm. Và bác sĩ cần cân nhắc kỹ trước những lợi ích và nguy cơ trước khi chỉ định cho người bệnh phẫu thuật.

Tìm hiểu về u tuyến giáp

Để trả lời câu hỏi u tuyến giáp to bao nhiêu thì phải mổ? Bạn đọc cần tìm hiểu các nội dung cơ bản u tuyến giáp cũng như các phương pháp điều trị bệnh lý này.

U tuyến giáp là bệnh lý phổ biến ở tuyến giáp, trong đó xuất hiện một hay nhiều nhân riêng biệt nằm trong lòng tuyến giáp. Bệnh gây ảnh hưởng đến cấu trúc cũng như chức năng của tuyến giáp.

tu-van-u-tuyen-giap

Khối u tuyến giáp thường được phân thành đơn nhân và đa nhân. Đa nhân là trường hợp u có nhiều nhân lớn và nhỏ, khó thấy và phải nhờ đến siêu âm mới phát hiện được. Bên trong u có thể là dịch lỏng hay đặc (trong đó dịch đặc chiếm đến 80%).

U tuyến giáp có thể lành tính hay ác tính (ung thư tuyến giáp)

-Ung thư tuyến giáp chiếm khoảng 5% trong tổng số trường hợp mắc u tuyến giáp. Tỷ lệ mắc bệnh cao ở những người từng xạ trị vùng đầu, mặt, cổ hay có tiền sử tiếp xúc với phòng xạ hạt nhân.

-U tuyến giáp lành tính: Người bệnh mang khối u lành tính sẽ không bị ảnh hưởng đến sức khỏe. Đôi khi, có xuất hiện kèm theo tình trạng hoạt động quá mức của tuyến giáp – còn gọi là u độc. Trong bệnh lý u độc tuyến giáp, các triệu chứng thường giống với tình trạng cường giáp như vã mồ hôi nhiều, nhịp tim nhanh, run tay, mắt lồi…
Để điều trị u tuyến giáp, bác sĩ sẽ cần căn cứ vào loại u mà người bệnh mắc (u lành tính, u độc hay ác tính)

-Với u tuyến giáp lành tính: Người bệnh có thể không cần điều trị, trừ khi khối u phát triển quá to, chèn ép các cơ quan xung quanh, gây ảnh hưởng đến chức năng nuốt, thở. Khi đó, phẫu thuật cắt bỏ khối u có thể được xem xét.

-U tuyến giáp độc: Với loại u này, mục tiêu điều trị là kiểm soát các triệu chứng của cường giáp. Có 3 phương pháp điều trị u tuyến giáp độc là thuốc kháng giáp, i-ốt phóng xạ và phẫu thuật. Trong đó phương pháp phẫu thuật thường ít được sử dụng bởi các tai biến của nó rất nghiêm trọng, trừ khi người bệnh không đáp ứng với hai phương pháp còn lại.

u tuyen giap to bao nhieu thi mo

Bên cạnh đó, thuốc kháng giáp cũng có thể được sử dụng cho mọi trường hợp, tuy nhiên cần thận trọng trên bệnh nhân mắc bệnh gan, thận nặng. Liệu pháp i-ốt phóng xạ cũng có thể được sử dụng trong điều trị cường giáp cũng như u tuyến giáp độc bởi nó ít tác dụng phụ và giải quyết được các trường hợp bị tái phát sau khi dùng thuốc phẫu thuật.

-U tuyến giáp ác tính: Với ung thư tuyến giáp, phương pháp điều trị chủ yếu là phẫu thuật tuyến giáp. Nếu bệnh tiến triển nhanh có thể phải sử dụng đến xạ trị bằng i-ốt phóng xạ hay cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp. Đa số các loại ung thư tuyến giáp hay gặp sẽ được điều trị khỏi thông qua phẫu thuật kết hợp với liệu pháp i-ốt phóng xạ khi được phát hiện ở giai đoạn sớm.

Tuy nhiên với ung thư tuyến giáp thể không biệt hóa, có tiên lượng xấu thì các phương pháp điều trị thường không có hiệu quả.

U tuyến giáp to bao nhiêu thì phải mổ?

Trong điều trị u tuyến giáp, bác sĩ sẽ phải cẩn trọng khi lựa chọn phương pháp phẫu thuật. Bởi các tai biến của mổ u tuyến giáp khá nguy hiểm. Vậy, u tuyến giáp to bao nhiêu thì phải mổ? Câu trả lời là sẽ tùy thuộc vào từng loại u tuyến giáp cụ thể và mức độ nặng của bệnh mà không phụ thuộc nhiều vào kích thước của u. Bác sĩ sẽ cân nhắc giữa lợi ích và những nguy cơ để đưa ra chỉ định cho bệnh nhân.

Khi nào nên mổ u tuyến giáp?

Người bệnh được chỉ định mổ u tuyến giáp khi:

-Qua sinh thiết tế bào cho thấy khối u là ác tính: Trong trường hợp này, nếu không cắt bỏ tuyến giáp, thì các tế bào ung thư sẽ nhân lên nhanh chóng, thậm chí còn có thể di căn sang các cơ quan lân cận hoặc xa hơn trong cơ thể.

-Người bệnh mắc u tuyến giáp độc, không đáp ứng với các liệu pháp điều trị cường giáp như i-ốt phóng xạ hay thuốc kháng giáp.

-U tuyến giáp lành tính lâu năm, khối bướu to, gây chèn ép thực quản, khí quản khiến người bệnh khó nuốt, khó thở. Hay trường hợp khối u lớn gây mất thẩm mỹ, người bệnh có mong muốn phẫu thuật.

Hy vọng những nội dung trên đây đã giúp bạn đọc giải đáp được câu hỏi “U tuyến giáp to bao nhiêu thì phải mổ?. Từ đó có những nhận định cho tình trạng bệnh của bản thân. Tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, ăn uống khoa học và tập thể dục thường xuyên là những bí quyết giúp điều trị bệnh hiệu quả.

Liên hệ Hotline: 0899181998 để được các chuyên gia sức khoẻ tư vấn miễn phí

Rate this post
Tài liệu tham khảo
Trích dẫn
Bình luận Wordpress

Bình luận Facebook