5 cách chữa bệnh phình tuyến giáp có thể bạn chưa biết

Cách chữa bệnh phình tuyến giáp như thế nào, để đạt được hiệu quả cao nhất. Hãy cũng tìm hiểu căn nguyên vấn đề và đi giải quyết tận gốc vấn đề đó.

1. Bệnh phình tuyến giáp là gì?

Bệnh phình tuyến giáp là hiện tượng tuyến giáp bị phình to ra do các tế bào tuyến giáp phát triển quá mức gây nên. 

Phình tuyến giáp có thể gây nên một số triệu chứng dễ nhận biết như cổ phình to, khó chịu, vướng víu ở cổ họng, khó nuốt, nuốt nghẹn hoặc khó thở làm ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt và thẩm mỹ của người bị bệnh.

bệnh phình tuyến giáp là gì

Nếu thấy các triệu chứng bất thường ở cổ thì nên đi khám cẩn thận.

2. Các loại phình tuyến giáp

Phình tuyến giáp có 3 loại chính là phình giáp đơn thuần, phình giáp nhân, phình giáp lan tỏa. Cùng xác định bệnh ở giai đoạn nào rồi sẽ triển khai các cách chữa bệnh phình tuyến giáp cho phù hợp.

2.1 Phình giáp đơn thuần

Phình giáp đơn thuần là sự phì đại của tuyến giáp không do viêm nhiễm hay u bướu và ban đầu không kết hợp với rối loạn chức năng tuyến giáp. Phình giáp đơn thuần có thể là phình giáp dịch tể hay phình giáp lẻ tẻ. 

Nguyên nhân của phình giáp đơn thuần có thể do sự thiếu hụt i-ốt, dư thừa i-ốt, các chất sinh bướu giáp như thuốc, yếu tố môi trường, thực phẩm, khiếm khuyết bẩm sinh trong quá trình tổng hợp hormones tuyến giáp hoặc tiền căn chiếu xạ vùng cổ.

Nếu phát hiện sớm, cách chữa bệnh phình tuyền giáp ở giai đoạn này chỉ bổ sung thêm các thành phần i-ốt trong bữa ăn.

2.2 Phình giáp lan tỏa

Phình giáp lan tỏa là giai đoạn tiếp theo của phình giáp đơn thuần. Bệnh biểu hiện bằng sự tăng khối lượng tuyến giáp và trên vi thể của tế bào có sự tăng sản của biểu mô nang tuyến giáp.

Trong giai đoạn phình giáp lan tỏa, tất cả bệnh nhân đều có chức năng tuyến giáp bình thường hay còn gọi là bình giáp (trừ trường hợp khiếm khuyết bẩm sinh trong quá trình tổng hợp hormones tuyến giáp). 

Cách chữa bệnh phình tuyến giáp ở giai đoạn này cần áp dụng nhiều phương pháp khác nhau. Nếu làm được điều đó thì khả năng chữa khỏi hoàn toàn có thể đạt 70%.

Bệnh phình tuyến giáp lan tỏa

Giai đoạn hai của phình tuyến giáp khi phần cổ bắt đầu phình to

2.3 Phình giáp nhân 

Phình giáp nhân chính là giai đoạn đã diễn biến muộn của bệnh phình giáp đơn thuần. Khi rối loạn tiếp tục diễn tiến, chủ mô tuyến giáp sẽ có sự biến đổi về cấu trúc. Trong tuyến giáp sẽ có những vùng thoái triển và xơ hóa xen lẫn với các vùng tăng sản khu trú, làm cho chủ mô tuyến giáp mất đi tính đồng nhất.

Về mặt chức năng, trong giai đoạn phình giáp nhân, trong tuyến giáp có thể xuất hiện những vùng tăng hoạt tự động. Các vùng tăng hoạt này không chịu sự kiểm soát của trục hạ đồi – tuyến yên. Tình trạng tăng hoạt động tự động sẽ dẫn đến hội chứng cường giáp. Phình giáp có kèm theo hội chứng cường giáp được gọi là phình giáp nhân nhiễm độc giáp. 

Trong giai đoạn phình giáp nhân, bệnh nhân có thể bình giáp hoặc nhược giáp hay cường giáp, trong đó bình giáp chiếm tỉ lệ cao hơn, nhược giáp hay cường giáp chiếm tỉ lệ không đáng kể. 

3. Cách chữa bệnh phình tuyến giáp

Nhờ sự tiến bộ của y học mà bệnh nhân phình tuyến giáp có nhiều sự lựa chọn hơn trong việc chọn lựa phương pháp điều trị. Các phương pháp điều trị phình tuyến giáp gồm Laser, phẫu thuật, sử dụng thuốc, sóng cao tần hoặc điều trị bằng phóng xạ.

3.1. Laser bướu cổ

Laser bướu cổ là phương pháp điều trị ít xâm lấn, do đó không gây ảnh hưởng lên các mô xung quanh vì vậy bảo toàn được chức năng của tuyến giáp. Bên cạnh đó laser bướu cổ không để lại sẹo, không gây các biến chứng như nhiễm trùng, chảy máu vết thương, mất giọng nói…

Chữa bệnh phình tuyến giáp bằng laser

Phương pháp chữa bệnh an toàn nhất hiện nay

3.2. Phẫu thuật nội soi

Phẫu thuật nội soi không gây chảy máu, không để lại sẹo là phương pháp điều trị phình tuyến giáp áp dụng trong trường hợp phình giáp nhân to, có dấu hiệu chèn ép dây thanh quản hoặc các cơ quan khác, thòng trung thất, nhiễm độc giáp. Bên nhân không áp dụng điều trị bằng phương pháp I – 131  và bệnh nhân muốn phẫu thuật vì lý do thẩm mỹ. 

Cách chữa bệnh phình tuyến giáp này có thể chữa trị dứt điểm căn bệnh này, nếu như người bệnh có ý thức bảo vệ sức khổ, nâng cao hệ thống miễn dịch.

Phương pháp phẫu thuật tùy thuộc vào số lượng và kích thước của các nhân, khối lượng mô giáp bình thường còn lại mà bác sĩ phẫu thuật sẽ cắt bán phần tuyến giáp, cắt gần trọn tuyến giáp hay cắt trọn tuyến giáp.

Sau khi phẫu thuật cần bổ sung chế phẩm của hormones tuyến giáp levothyroxine, điều chỉnh liều lượng để cho TSH và nồng độ T3, T4 duy trì ở mức bình thường.

Điều trị bệnh phình tuyến giáp bằng phương pháp nội soi

Các bác sỹ đang tiến hành phẫu thuật nội soi

3.3. Cách chữa bệnh phình tuyến giáp bằng bằng thuốc

Ức chế tuyến giáp bằng việc sử dụng chế phẩm của hormones tuyến giáp giúp điều trị phình giáp đơn thuần không có nhiễm độc giáp. Theo đó, sử dụng hormones tuyến giáp levothyroxine để duy trì nồng độ TSH thấp hơn bình thường nhưng không để cho bệnh nhân có biểu hiện cường giáp rõ trên lâm sàng.

Trong trường hợp phình giáp nhân nhiễm độc giáp thì thuốc kháng giáp được chỉ định với mục đích đưa bệnh nhân bị nhiễm độc giáp tạm trở về trạng thái bình giáp trước khi điều trị bằng i ốt phóng xạ I – 131 hay phẫu thuật. 

3.4. Cách chữa bệnh phình tuyến giáp bằng sóng cao tần

Sử dụng sóng cao tần với dòng điện có tần số cao để giảm kích thước các nhân giáp lành tính dưới sự hướng dẫn của máy siêu âm được sử dụng để điều trị phình tuyến giáp. Bác sĩ sẽ đưa 1 kim truyền có kích thước rất nhỏ qua da, năng lượng điện với tần số cao được dẫn vào nhân giáp thông qua kim truyền sẽ phá hủy nhân giáp bên trong, qua đó giúp chữa khỏi phình giáp. 

Sóng cao tần là phương pháp điều trị phình giáp nhanh chỉ khoảng từ 15-20 phút, không cần mổ, không để lại sẹo, không gây đau đớn bởi sử dụng gây mê tại chỗ. Đồng thời đây là phương pháp giúp giảm chi phí chăm sóc sức khỏe, tỉ lệ biến chứng thấp và không gây suy giáp như phẫu thuật hay sử dụng i ốt phóng xạ.

Điều trị phình tuyền giáp bằng sóng cao tần

Phương pháp điều trị mới nhất được đưa vào thực tiễn điều trị

3.5. Chữa bệnh bằng phóng xạ I -131

Phương pháp điều trị phình tuyến giáp sử dụng đồng vị phóng xạ I -131 được chỉ định đối với trường hợp phình giáp lan tỏa hay đa nhân ở bệnh nhân lớn tuổi không thực hiện được phương pháp điều trị phẫu thuật. 

Biến chứng và di chứng có thể xảy ra khi tiến hành điều trị phình tuyến giáp bằng phương pháp này gồm khó thở do bướu giáp phù nề chèn ép thanh quản, viêm giáp, cơn bão giáp hay nhược giáp…

4. Chi phí chữa bệnh phình tuyến giáp

Như đã chia sẻ ở trên, cách chữa bệnh phình tuyến giáp phụ có nhiều phương pháp khác nhau. Do đó tùy thuộc vào từng phương pháp chữa bệnh mà chi phí chữa bệnh sẽ khác nhau. Do đó để xác định chính xác chi phí điều trị là bao nhiêu thì người bệnh cần thăm khám trực tiếp để được các bác sĩ nhận định tình trạng bệnh và phương pháp điều trị là gì thì từ đó mới có chi phí điều trị chính xác nhất.

Tuy nhiên người bệnh cũng không nên quá lo lắng bởi phình giáp thường lành tính, vì vậy chi phí điều trị thường không quá cao, bệnh cũng hiếm khi tái phát nên không tốn chi phí điều trị đi, điều trị lại. 

5. Chế độ ăn uống sinh hoạt của người mắc bệnh phình tuyến giáp

Đối với bất kỳ bệnh gì thì việc có chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý, khoa học cũng sẽ góp phần cải thiện tình trạng bệnh đáng kể. Do đó nên ăn gì, kiêng gì và có chế độ sinh hoạt ra sao là điều mà người bệnh hết sức quan tâm. 

Đây có thể nói là cách chữa bệnh phình tuyến giáp hiệu quả và ít tốn kém nhất trong tất cả các phương pháp.

5.1. Chế độ ăn uống 

Bệnh nhân phình tuyến giáp nên 

Ăn nhiều rong biển giúp phòng bệnh phình tuyến giáp

I-ốt có chứa nhiều trong rong biển

  • Bổ sung thực phẩm nhiều i-ốt, I-ốt là chất cần thiết cho tuyến giáp trong quá trình hoạt động bởi i-ốt giúp sản sinh các hormone cần thiết để cân bằng hormone tuyến giáp, qua đó giảm thiểu sự hình thành u tuyến giáp hiệu quả. I-ốt có nhiều là muối i-ốt, tảo biển, rong biển.
  • Rau lá xanh như rau bina, rau diếp và các loại rau lá xanh khác là nguồn thực phẩm giàu magie, rất tốt cho cơ thể, đặc biệt là đóng vai trò quan trọng trong trao đổi chất và hoạt động của tuyến giáp. 
  • Các loại hạt như hạt điều, hạt hạnh nhân, hạt bí là nguồn thực phẩm tuyệt vời cung cấp nhiều magie, protein thực vẫn, kẽm, đồng, vitamin E, B là những chất giúp tuyến giáp hoạt động một cách trơn tru, thuận lợi.
  • Bệnh nhân phình giáp nên bổ sung các loại hải sản như cá, tôm, … vào bữa ăn hàng ngày bởi đây là nguồn thực phẩm giàu i ốt, kẽm, omega – 3, vitamin B và selen rất tốt cho sức khỏe. 

Đây có thể coi là cách chữa bệnh phình tuyến giáp hiệu quả nhất vì nó giúp tăng cường sức khỏe, nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể.

Ngược lại, bệnh nhân phình tuyến giáp không nên ăn các loại thức ăn chế biến sẵn, thực phẩm chứa gluten, đậu nành, sữa đậu nành và các chế phẩm liên quan, đường và các chất tạo ngọt cũng như các loại đồ uống chứa chất kích thích, rượu, bia sẽ làm cho bệnh nặng thêm hoặc cản trở quá trình bình phục sau điều trị.

5.2. Chế độ sinh hoạt   

Tập luyện thể dục là cách chữa bệnh phình tuyến giáp hiệu quả nhất

Tập luyện thể dục là các phòng bệnh tốt nhất

Chế độ sinh hoạt được khuyên đối với bệnh nhân phình giáp là không hút thuốc lá, không thức khuya mà nên ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi ngày, đảm bảo chất lượng giấc ngủ ngon, sâu. Bên cạnh đó việc làm việc và học tập cũng được khuyến cáo là nhẹ nhàng, vừa phải.

Người bệnh không nên làm việc quá sức và cũng không nên tập luyện thể dục thể thao quá sức mặc dù việc tập luyện thể dục, thể thao là cực kỳ cần thiết đối với người bệnh. Các bài tập thể dục được bác sĩ tư vấn là đi bộ nhẹ nhàng, yoga hoặc ngồi thiền.  

Bên cạnh đó thì người bệnh phình tuyến giáp cũng nên giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ, không nên căng thẳng, stress, lo âu sẽ làm tình trạng bệnh trầm trọng hơn.

Trên đây là những điều cần biết cũng như các phương pháp chữa bệnh phình tuyến giáp thông thường. Khi có các biểu hiện bất thường của tuyến giáp hay bất thường ở cổ nên đi khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh để bệnh tình trở nặng gây khó khăn trong điều trị bởi cũng như nhiều bệnh khác, cách chữa bệnh phình tuyến giáp sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất và nhanh nhất khi bệnh mới bắt đầu xuất hiện trong cơ thể. 

5/5 - (1 bình chọn)
Tài liệu tham khảo
Trích dẫn
Bình luận Wordpress

Bình luận Facebook